Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019
Cập nhật: 15/05/2019
(TITC) – Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 đã chính thức bế mạc vào sáng 14/5/2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Hà Nam.

Nguồn ảnh: TTXVN

Dự lễ bế mạc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành ở Trung ương, địa phương; trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế, các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo các nước, các tông phái Phật giáo trên thế giới.

Phát biểu tại buổi bế mạc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Đại lễ Vesak năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam tiếp tục giương cao ngọn cờ nhân văn hòa bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, và sự nỗ lực cùng nhau hành động của phật tử trên khắp thế giới, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ xã hội.

Phó Thủ tướng bày tỏ, các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hòa bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua Tuyên bố chung Hà Nam 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn đại diện của Liên hợp quốc, các vị khách quốc tế, đại biểu và toàn thể tăng, ni, phật tử đã nhiệt tình hưởng ứng, tham dự, đóng góp trí tuệ và công sức, góp phần vào sự thành công của Đại lễ. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực và chúc mừng thành công của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các thành viên của Ủy ban Tổ chức Quốc tế, Ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, các ban, bộ, ngành liên quan và tỉnh Hà Nam đã dành nhiều tâm huyết, công sức để Vesak 2019 đạt được kết quả tốt đẹp.

Tại buổi bế mạc Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019, đã đọc “Tuyên bố Hà Nam 2019.” Tuyên bố gồm chín điều, nêu lên thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững; các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ; các cam kết cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.

Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, Đại lễ Vesak 2019 đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn cùng sự khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật.

Đại lễ Vesak 2019 là ngày hội văn hoá chan hoà tinh thần đoàn kết quốc tế nêu cao thông điệp hòa bình, trên nền tảng tư tưởng của đức Phật với sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng chục nghìn tăng, ni, phật tử.

Hồng Thủy