Tổ chức Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2019
Cập nhật: 16/05/2019
Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 01/6/2019 đến ngày 07/6/2019 (nhằm ngày 28 tháng 4 đến ngày 05 tháng 5 âm lịch).

Nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh vườn cây ăn trái Lái Thiêu đến với du khách. Qua đó, tạo điều kiện để các địa phương có cơ hội, giao lưu, tìm hiểu, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch trên địa bàn huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Mặt khác, thông qua các hoạt động của Lễ hội để giới thiệu hình ảnh tươi đẹp của vườn cây ăn trái Lái Thiêu, vùng sinh thái đô thị Thuận An gắn với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái vườn, nhằm góp phần phát triển loại hình du lịch sinh thái vườn của thị xã Thuận An.

UBND thị xã Thuận An đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” năm 2019 với chủ đề Chủ đề: “Cầu Ngang mùa hẹn”.

Thông tin về các hoạt động chính của Lễ hội

Lễ khai mạc

a) Chủ đề: “Cầu Ngang mùa hẹn”.

b) Thời gian: 19 giờ, ngày 01/6/2019 (nhằm ngày 28 tháng 4 năm Kỷ Hợi).

c) Địa điểm: Sân khấu chính của Lễ hội (khu đất trống trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hưng Định, thị xã Thuận An).

d) Nội dung chương trình lễ khai mạc

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

- Phát biểu Khai mạc của Lãnh đạo UBND thị xã Thuận An

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn”

Hội thi “Hương sắc miệt vườn” lần thứ II, năm 2019:

Nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các thiếu nữ sinh sống và làm việc trên địa bàn thị xã Thuận An. Góp phần định hướng giáo dục Chân – Thiện – Mỹ trong thời đại ngày nay. Qua đó tôn vinh nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói chung và người thiếu nữ miệt vườn ở Thuận An nói riêng.

- Thời gian: phát động cuộc thi đầu tháng 5/2019, chung kết trao giải đêm 02/6/2019 tại sân khấu chính của lễ hội.

- Đơn vị chủ trì: Phòng Văn hóa và Thông tin

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, Thị Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã, UBND các xã, phường, Đơn vị tổ chức sự kiện.

Ảnh minh họa

Hội chợ Trái cây và Giống cây trồng

a) Chủ đề “Ngọt ngào cây trái Phương Nam”.

b) Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 - 07/6/2019.

c) Đơn vị chủ trì: UBND thị xã Thuận An

d) Đơn vị thực hiện: Phòng Kinh tế

d) Các đơn vị phối hợp: Phòng Văn hóa và Thông tin, Hội Nông dân, UBND các xã, phường Hưng Định, Bình Nhâm, An Thạnh, An Sơn và các địa phương lân cận.

e) Quy mô: từ 60 gian hàng được tổ chức dưới hình thức bán trái cây và giống cây trồng theo hình thức quầy dưới những tán dù bố trí dọc theo bờ kè rạch Vàm Búng, các gian hàng được trang trí theo hình thức chòi lá và nhà chòi nhằm góp phần tái hiện hình ảnh khu chợ quê nông thôn Nam Bộ.

f) Đối tượng tham gia: Các chủ nhà vườn, hộ buôn bán trái cây trong và ngoài thị xã.

- Trong thị xã: bao gồm các chủ nhà vườn trên địa bàn thị xã Thuận An và mời gọi các địa phương lân cận như Tân Uyên, Bến Cát, huyện Dầu Tiếng…

- Ngoài thị xã: Thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để mời các chủ nhà vườn của các tỉnh, thành có trái cây nổi tiếng trong vùng Đông và Tây Nam Bộ (Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng…).

Ảnh minh họa

Liên hoan ẩm thực:

- Ẩm thực đặc trưng của Thuận An và món ngon các tỉnh thành

- Chủ đề: “Đậm đà hương vị Quê hương”

- Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 - 07/6/2019.

- Địa điểm: Trong khuôn viên tổ chức lễ hội

- Đơn vị thực hiện: Phòng Văn hóa và Thông tin

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Công ty tổ chức hội chợ triển lãm và UBND các xã, phường

 - Nội dung: giới thiệu các món ăn ngon, hấp dẫn là đặc trưng của thị xã Thuận An và các tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam bộ.

- Đối tượng tham gia: Các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trong và ngoài thị xã.

- Dự kiến khoảng 29 gian hàng (trong đó có 4 gian hàng dài 21m, 5 gian hàng dài 15m, 10 gian hàng dài 6m và 10 gian hàng dài 3m).

Ảnh minh họa

Hoạt động xúc tiến thương mại

a) Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 - 07/6/2019.

b) Địa điểm: Khu vực bờ kè rạch Vàm Búng và trong khu đất trống trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hưng Định.

c) Đơn vị chủ trì: Phòng Kinh tế.

d) Đơn vị phối hợp: Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Xúc tiến du lịch, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Dương, Công ty Tổ chức hội chợ triển lãm.

e) Quy mô: 50 gian hàng.

f) Đối tượng tham gia:

- Hội chợ hàng tiêu dùng: Các siêu thị, công ty, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, hàng trang trí nội thất, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ…

Hoạt động xúc tiến du lịch

- Trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội mời gọi các Công ty du lịch thiết kế và tổ chức các tuyến tham quan vườn cây kết nối các quán ăn, nhà hàng tại các vườn cây phối hợp cùng loại hình đờn ca tài tử Nam Bộ và các di tích của thị xã; Các Trung tâm thông tin, xúc tiến du lịch; các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh và các tỉnh thành Tây và Đông Nam bộ tổ chức các gian hàng nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch của các địa phương.

- Địa điểm: không gian lễ hội, các quán ăn, nhà hàng, các di tích danh thắng và tâm linh.

- Đơn vị thực hiện: Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp UBND phường Hưng Định và Cty Du lịch

Trưng bày tác phẩm tạo hình nghệ thuật từ hoa, quả:

- Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 – 07/6/2019

- Địa điểm: Các tác phẩm tạo hình trái cây sẽ được trang trí ở khu vực gắn với khu vực trang trí không gian làng quê và trưng bày thư pháp để du khách đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm đặt biệt là khu trưng bày giới thiệu về nghề truyền thống gốm sứ và heo đất

- Đơn vị thực hiện: Phòng Văn hóa và Thông tin.

- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, Hội Sinh vật cảnh thị xã, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh thị xã và UBND các xã, phường; các cơ sở làm heo đất và gốm sứ.

- Nội dung: Nhằm tôn vinh môn nghệ thuật tạo hình bằng hoa, quả độc đáo đã xuất hiện rất lâu trên vùng đất Thuận An - Bình Dương. Qua đó, góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của địa phương. Ban Tổ chức đặt hàng cho nghệ nhân thiết kế 02 tác phẩm tạo hình từ hoa, quả để thể hiện các ý tưởng nhớ về nguồn cội lịch sử vùng đất và con người Thuận An Bình Dương, kết hợp trưng bày các tác phẩm thư pháp và các tiểu cảnh tái hiện hình ảnh miền quê Nam Bộ với xe ngựa, bến nước, đụn rôm, hình ảnh ông đồ ngồi cho chữ, viết chữ cho khách tham quan tại lễ hội. Đặc biệt là các khu vực trưng bày làng nghề truyền thống của Thuận An như gốm sứ, heo đất bằng thủ công

Các hoạt động bổ trợ

Hội thi Đờn ca Tài tử và chập cải lương tỉnh Bình Dương

Phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bình Dương tổ chức Liên hoan đờn ca tài tử và chập cải lương tỉnh Bình Dương năm 2019

- Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 đến 07/6/2019

- Địa điểm: khu vực lễ hội

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh Bình Dương

- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao

- Nội dung: biểu diễn các chương trình Đờn ca tài tử - chập cải lương; biểu diễn CLB của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Không gian đờn ca tài tử hằng đêm:

Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao tổ chức không gian biểu diễn giao lưu giữa các Câu lạc bộ đờn ca tài tử thị xã và các xã, phường trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

- Đối tượng tham gia: Các Câu lạc bộ, đội nhóm, Trung tâm Văn hóa – Thể thao các xã, phường trên địa bàn thị xã và các đơn vị bạn.

- Thời gian: Từ ngày 01/6/2019 đến 07/6/2019 .

- Địa điểm: khu vực lễ hội.

Hội thi đua xuồng ba lá

- Thời gian: Tổ chức ngày 04/6/2019 (nhằm mùng 2 tháng 5 ÂL).

- Địa điểm: Rạch Vàm Búng cầu ngang Hưng Định.

- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, UBND các xã, phường.

Tổ chức diễu hành truyền thông:

Tổ chức xe hoa và đoàn xe diễu hành xe cổ, mô tô, xe đạp trước thời gian diễn ra khai mạc lễ hội để góp phần tuyên truyền quảng bá cho lễ hội

- Thời gian: Ngày 01/6/2019

- Địa điểm: Các xã, phường lân cận khu vực diễn ra lễ hội

- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, UBND các xã, phường

- Đơn vị phối hợp: Câu lạc bộ 67 trực thuộc Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Bình Dương; Câu lạc bộ mô tô, xe đạp thị xã.

 
Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương
Từ khóa:
Lễ hội, Lái Thiêu,