Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019
Cập nhật: 03/05/2019
(TITC) – Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, chiều ngày 2/5/2019 đã diễn ra phiên toàn thể với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Diễn đàn do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc tại Diễn đàn (Ảnh: chinhphu.vn)

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Nhà nước là xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam chứng kiến nhiều thành quả của nền kinh tế, đặc biệt 2018 là năm thứ 4 liên tiếp có số doanh nghiệp thành lập mới với số vốn kỷ lục, trong đó có vai trò của khối doanh nghiệp tư nhân. Khu vực kinh tế tư nhân đang tạo ra khoảng hơn 42% GDP, 30% ngân sách Nhà nước, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động cả nước, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường và được người dân tin tưởng.

Gần 2 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 5, Khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 là cơ hội để Chính phủ lắng nghe các ý kiến, phát triển hơn nữa các doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tướng cũng gợi mở một số điều để phát huy lợi thế của cộng đồng doanh nhân, “đó là làm thế nào để doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể vươn ra thế giới, làm thế nào để hàng triệu hộ kinh doanh cá thể có thể mở rộng quy mô, phát huy lợi thế cho bản thân và xã hội, đây là vấn đề khó nhưng nếu có khát vọng, có sự đồng lòng và quyết tâm cao thì sẽ thành công. Khát vọng vươn biển lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo sẽ là động lực quan trọng”.

Thủ tướng Chính phủ lấy dẫn chứng từ những câu chuyện về kinh tế tư nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và khẳng định đó là động lực để phát triển kinh tế tư nhân, tạo sức mạnh mềm để Việt Nam có thể sánh với các quốc gia trên thế giới. Thông qua diễn đàn này, Việt Nam sẽ chắt lọc được nhiều ý tưởng tinh túy, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng (Ảnh: vnexpress)

Tại phiên đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục tạo điều kiện, kiến tạo không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn, với 10 từ cho khu vực này, đó là: Sự bình đẳng trong phát triển, được Bảo vệKhích lệ và Trao cơ hội cho kinh tế tư nhân. 

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 diễn ra từ ngày 2-3/5/2019 với sự có mặt đông đảo lãnh đạo cơ quan trung ương địa phương, khách quốc tế, nhà khoa học, hơn 2.500 doanh nhân và trên 100 cơ quan thông tấn báo chí. Ngày 2/5 đã diễn ra các phiên Hội thảo chuyên đề liên quan đến 6 lĩnh vực kinh tế then chốt (bao gồm Du lịch, Kinh tế số, CPTPP, Vốn - Tài chính, Nông nghiệp, Khởi nghiệp) và phiên tổng thể. Trong đó, phiên họp về hiến kế du lịch diễn ra vào sáng ngày 2/5 đã bàn đến các nội dung quan trọng như thị thực, phát triển nhân lực du lịch, xúc tiến du lịch, nâng cấp hạ tầng hàng không… Các nội dung này cũng được trình bày tóm tắt tại phiên toàn thể được tổ chức vào chiều cùng ngày.

Tiếp đó, ngày 3/5 sẽ diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp, cùng triển lãm thành tựu kinh tế, dự kiến thu hút 3.000 người.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Đảng,
Nhà nước cắt băng khai mạc Triển lãm thành tựu kinh tế tư nhân (Ảnh: vnexpress)

Các gian hàng của doanh nghiệp thu hút đông đảo khách tham quan

Khánh Trang