Lễ hội hoa anh đào Hà Nội - Bữa tiệc văn hóa đặc sắc
Cập nhật: 03/04/2019
Lễ hội hoa anh đào được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 với quy mô rất lớn, có thể nói là lớn nhất thế giới. Ngay ở Nhật Bản cũng chưa tổ chức lễ hội lớn với nhiều loại hoa anh đào như thế này.

Phụ nữ Việt Nam mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản tại lễ hội. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Những ngày qua trên địa bàn Thủ đô Hà Nội diễn ra các chương trình độc đáo trong khuôn khổ “Lễ hội giao lưu văn hóa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.”

Các chương trình được người dân đón đợi như những “bữa tiệc” văn hóa đặc sắc, những hợp tác đầu tư mang tầm chiến lược, song hành cùng nét đẹp truyền thống đã được vun đắp trong nhiều thập niên qua.

Lễ hội hoa anh đào lớn nhất thế giới

Mặc dù cách xa về địa lý, với hai nền văn hóa, ngôn ngữ khác biệt nhưng người dân hai nước Việt Nam-Nhật Bản rất dễ gắn kết, bởi có nhiều điểm tương đồng như con người thân thiện, hiếu khách, kiên trì và yêu chuộng hòa bình.

Hàng loạt các chuỗi sự kiện từ văn hóa, ẩm thực cho đến biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là Lễ hội hoa anh đào - một loài hoa đặc trưng nở vào tháng Ba trên đất nước Mặt Trời mọc, thu hút đông đảo nhân dân Hà Nội và khách tham quan.

Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đã có ý tưởng đưa loài hoa này về Việt Nam để người dân có điều kiện chiêm ngưỡng và đến năm 2011, Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Hải Phòng.

Với sự đón nhận nhiệt thành của người dân, AIC tiếp tục mở rộng quy mô tổ chức lễ hội tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoa anh đào được tuyển chọn từ nhiều chủng loại, nhiều vùng trồng hoa khác nhau trên toàn nước Nhật như Osaka, Chiba, Tochigi...

Hoa anh đào vốn đã đẹp, rất đặc trưng và nổi tiếng khắp thế giới, khi đưa về Việt Nam thì nét đẹp đó được phá cách đa dạng bằng sự sáng tạo uyển chuyển, được sắp đặt, thiết kế tinh tế và phối ánh sáng đa sắc màu với nhiều loại hoa của Việt Nam đưa đến cho người xem sự bất ngờ lớn.

Ông Umeda Kunio, Đại sức đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, bày tỏ tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy hoa anh đào rực rỡ như thế này và cách trình bày cũng rất tuyệt vời. Ý nghĩa của lễ hội hoa anh đào lần này vô cùng đặc biệt, vì trên thế giới chưa lễ hội nào có nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức đan xen như vậy, trong đó có việc lựa chọn Đại sứ thiện chí hoa anh đào. Người dân Việt Nam và đặc biệt là người dân Hà Nội, thông qua lễ hội sẽ cảm thấy gần gũi hơn với đất nước, con người Nhật Bản.

Lễ hội sẽ được tổ chức thường niên vào tháng Ba hàng năm.

Ông Hasumi Susumu, Chủ tịch Hiệp hội hoa anh đào Nhật Bản, cho biết Lễ hội hoa anh đào được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 với quy mô rất lớn, có thể nói là lớn nhất thế giới. Bởi vì ngay ở Nhật Bản cũng chưa tổ chức lễ hội lớn với nhiều loại hoa anh đào như thế này.

Lễ hội góp phần xây dựng được tình cảm, tình yêu của người Việt với hoa anh đào của Nhật cũng như với văn hóa và con người Nhật Bản.

Đại sứ thiện chí hoa anh đào Trần Diệu Anh chia sẻ là Đại sứ thiện chí hoa anh đào đầu tiên, tôi rất vui và hạnh phúc. Sau khi nhận giải thưởng tôi sẽ có nhiều hoạt động góp phần phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Sự đón đợi đa sắc màu Việt - Nhật

Phóng viên Eiju Lizuka, Đài truyền hình Nhật Bản NHK, cho biết chúng tôi muốn ghi nhận những khoảnh khắc đẹp của Lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội để truyền tải về đất nước cũng như phát sóng rộng khắp để bạn bè năm châu biết tới.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đã từng ghi hình nhiều lễ hội hoa anh đào nhưng đây là lần đầu tiên truyền hình trực tiếp từ Việt Nam và được phát sóng tại 150 quốc gia khác.

Phóng viên Eiju Lizuka chia sẻ thêm là người Nhật nên đối với tôi hình tượng hoa anh đào rất sâu sắc. Lễ hội ở đất nước tôi thường được trang trí rất nhiều hoa nhỏ lẻ nhưng lễ hội lần này tại Việt Nam được tổ chức rất hoành tráng. Qua lễ hội, dưới góc nhìn là một phóng viên, tôi thấy người dân Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị rất tuyệt vời.

Còn ông Naito Hidetoshi, giảng viên Đại học Sanno, một thành viên trong đoàn của Nhật sang tham dự lễ hội, đánh giá nghệ thuật cắm hoa của Việt Nam rất đẹp, hài hòa, phong nhã, sang trọng và cầu kỳ. Người Nhật rủ nhau đi xem hoa anh đào như những người đồng nghiệp có cùng mối quan tâm, còn ở Việt Nam, tôi thấy cả gia đình cùng đi. Đây là một nét văn hóa rất đẹp.

Những ngày qua có cả vạn người ghé thăm chụp ảnh, ngắm hoa anh đào. Trên các trang báo điện tử, mạng xã hội cũng tràn ngập hình ảnh tuyệt vời này.

Bà Nguyễn Thị Thìn, phố Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho phóng viên TTXVN biết cảm nhận của mình đây là năm thứ hai tôi tham dự lễ hội, năm nay phong cách tổ chức, trưng bày đẹp hơn rất nhiều. Tôi mong muốn Hà Nội thường xuyên tổ chức các lễ hội như thế này để nhân dân được ngắm hoa anh đào vì không phải ai cũng có điều kiện đến Nhật Bản./.

TTXVN