Đồng Văn (Hà Giang) chú trọng phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng
Cập nhật: 20/03/2019
Thời gian qua, việc phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan, mang lại diện mạo mới, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch bền vững. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 36 làng văn hóa du lịch cộng đồng, trong đó, có 10 làng được công nhận đạt các tiêu chí.

Du khách trải nghiệm các trò chơi dân gian tại Nhà văn hóa thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú

Đồng Văn là huyện vùng cao đa dân tộc, mỗi dân tộc có những bản sắc văn hóa riêng. Đây chính là thế mạnh để huyện phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch cộng đồng. Hiện, trên địa bàn huyện có 2 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lũng Cẩm trên, xã Sủng Là và Lô Lô Chải, xã Lũng Cú. Thực hiện việc xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Nông thôn mới, nhân dân 2 thôn đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, tập trung khôi phục, giữ gìn văn hóa truyền thống; đẩy mạnh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tại đây, khách du lịch được trải nghiệm những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá; khám phá không gian sống mộc mạc, giản dị của đồng bào dân tộc Mông tại thung lũng Sủng Là; ngắm nhà của Pao nép mình sau hàng rào đá; được hòa mình vào đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú của đồng bào Lô Lô dưới chân núi Rồng…

Cuối năm 2018, Lô Lô Chải là thôn thứ 2 của huyện Đồng Văn được công nhận làng văn hóa du lịch cộng đồng. Nằm trong hành trình đến thăm Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải là điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Người dân trong thôn chủ yếu dân tộc Lô Lô, với đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh, cùng làng nghề truyền thống như chạm bạc, dệt thổ cẩm, đan lát... đã thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm. Hiện, làng có hơn 10 hộ đáp ứng được các tiêu chuẩn và điều kiện phục vụ khách lưu trú; các ngôi nhà đều được thiết kế theo kiểu truyền thống; có đội văn nghệ dân gian thường xuyên biểu diễn những tiết mục văn hóa đặc sắc và phục vụ những món ăn đặc trưng của đồng bào. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến tham quan tại thôn tăng hàng năm, bình quân khoảng 9.600 lượt khách/năm; doanh thu đạt khoảng 768 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Nguyễn Trung Ngọc cho biết: Huyện Đồng Văn đã chỉ đạo chính quyền xã, vận động đến từng người dân cùng xây dựng, phát triển các làng văn hóa để giữ gìn văn hóa truyền thống. Việc phát triển các làng văn hóa là hướng đi đúng, đang được huyện quan tâm, có giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa. Thời gian giới, huyện tiếp tục chỉ đạo chính quyền các xã và người dân cùng chung tay bảo tồn, xây dựng các làng văn hóa, trong đó chú trọng giữ gìn văn hóa truyền thống; tuyên truyền cho người dân tích cực bảo vệ môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cấp các dịch vụ du lịch, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch riêng của Đồng Văn…

Phát triển các làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng Nông thôn mới đã tạo sinh kế cho người dân trên Cao nguyên đá, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; đem lại sự thay đổi tích cực đối với phát triển kinh tế, nâng cao ý thức của người dân trong bảo tồn giá trị, bản sắc dân tộc; làm phong phú thêm các loại hình du lịch trên địa bàn huyện.

Báo Hà Giang