Điện Biên rạng rỡ trước Lễ hội Hoa Ban
Cập nhật: 13/03/2019
Hơn 4.000 gốc hoa ban, gần trăm gian hàng phiên chợ vùng cao, kịch bản khai mạc đặc sắc cùng sự kiện cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” đã sẵn sàng chào đón du khách trong nước và nước ngoài đến với Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2019.

Hoa ban nở đẹp trên các tuyến phố ở TP. Điên Biên. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Được khởi động từ cuối năm 2018, “Lễ hội Hoa Ban 2019” do tỉnh Điện Biên tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2019), 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên (1909-2019) sẽ diễn ra từ ngày 13-18/3.

Đây là lần thứ 6 miền đất hoa ban Điện Biên tổ chức một sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch lớn nhất trong năm.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, việc chuẩn bị cho lễ hội đặc sắc này đã được tỉnh khởi động từ quý III/2018 bằng các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh hoa ban, đất và người Điện Biên, thông tin liên quan đến lễ hội.

Cùng với quảng bá, Điện Biên đã gửi lời mời nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự; kết nối với Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM giới thiệu lễ hội với du khách trong nước và quốc tế.

Ở trong tỉnh, công tác chuẩn bị cũng được ráo riết triển khai. Tại TP. Điện Biên Phủ, trung tâm lễ hội, hiện đã có 4.000 gốc ban trên các tuyển phố và các ngọn đồi thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ… đơm hoa.

Riêng các hoạt động điểm nhấn của mùa lễ hội năm nay, gồm hoạt động tái hiện “Phiên chợ vùng cao”, đêm khai mạc với chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Hoa ban rạng rỡ đất Mường Thanh” diễn ra ở Quảng trường 7/5 và cuộc thi "Người đẹp hoa ban" đã được chuẩn bị công phu.

Theo đó, địa điểm tái hiện “Phiên chợ vùng cao” (bắt đầu từ ngày 13/3-ngày mà 65 năm trước, bộ đội ta bắt đầu nổ súng tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ) sẽ diễn ra ở khu vực hầm De Castries (quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ) với 80 gian hàng của các hợp tác xã, làng nghề truyền thống, bản văn hóa, nhà hàng của Điện Biên và nhiều tỉnh bạn…  giới thiệu ẩm thực, nông sản địa phương, nghề truyền thống dân tộc cùng với các cuộc thi đấu thể thao (chạy việt dã, bóng đá mi-ni), trò chơi dân gian (tung còn, giã bánh dày, đẩy xe đạp thồ…).

Lễ khai mạc với chủ đề “Hoa ban rạng rỡ đất Mường Thanh” (tổ chức vào tối 16/3) là chương trình nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp con người và miền đất Điện Biên sẽ trình diễn trên sân khấu dài 40 m, rộng 22 m được thiết kế 4 tầng mô phỏng địa hình miền núi Tây Bắc. Dự kiến số lượng diễn viên tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật vào khoảng 350 người.

Điểm mới của chương trình khai mạc lần này là các hoạt động không chỉ bó hẹp trên sân khấu chính của Quảng trường 7/5 mà Ban Tổ chức dự kiến sẽ có cuộc diễu hành đường phố để niềm vui lan tỏa khắp TP. Điện Biên.

Đường phố Điện Biên trang hoàng chào đón lễ hội. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Với cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” (vòng loại bắt đầu từ 13/3), cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp của thiếu nữ Tây Bắc, với khoảng 12 giải thưởng được trao vào đêm chung kết (18/3), hứa hẹn là “cuộc so tài” hấp dẫn của các thiếu nữ Điện Biên và các tỉnh bạn.

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết Lễ hội Hoa Ban đã thực sự trở thành điểm nhấn cho du lịch Ðiện Biên, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Điện Biên tới đông đảo nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Báo Chính phủ