Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019
Cập nhật: 18/01/2019
(TITC) – Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 đã chính thức khai mạc vào tối ngày 16/1/2019 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ. Trung tâm Thông tin du lịch trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng:

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các vị khách quý!

Hơn 50 năm qua kể từ khi được thành lập, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã và đang phát triển trở thành một tổ chức uy tín, là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới và là một trung tâm năng động với dân số hơn 640 triệu người, tổng GDP ước khoảng 3.000 tỷ USD, lực lượng lao động lớn thứ 3, quy mô kinh tế đứng thứ 5 thế giới.

ASEAN được hình thành và không ngừng lớn mạnh dựa trên nguyên tắc đồng thuận, thống nhất trong đa dạng, với 3 trụ cột hợp tác: chính trị - an ninh; kinh tế; văn hóa – xã hội và trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực thì Du lịch chính là ngành liên quan trực tiếp nhất và cũng tác động rõ nhất tới đồng thời cả 3 trụ cột này. ASEAN là một trong những khu vực phát triển về du lịch năng động nhất châu Á và Thái Bình Dương. Tất cả các thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch và coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng. Trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến khu vực đạt khoảng 10%, cao hơn so với trung bình 8% của toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương và 6,9% của toàn thế giới.

Riêng tại Việt Nam, trong những gần đây, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt gần 30%/năm. Trong các lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ thì du lịch là lĩnh vực có tăng trưởng lớn nhất, chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam. Không chỉ tạo việc làm và xóa đói giảm nghèo, mà du lịch tăng trưởng đã tác động lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện diện mạo đô thị và nông thôn; phát huy giá trị và giao lưu văn hóa góp phần tăng cường hợp tác hòa bình, hữu nghị.

Kính thưa các quý vị!

Qua 38 năm, Diễn đàn Du lịch ASEAN ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng quan trọng trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN nói riêng và hợp tác về kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của khu vực. Diễn đàn Du lịch ASEAN Việt Nam 2019 là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội, thể hiện nỗ lực tập thể nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung cho khách du lịch. Sự kiện này cũng là nơi để các quốc gia thành viên cùng với các nước đối tác, các tổ chức quốc tế thảo luận các giải pháp phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác hữu nghị vì hòa bình, phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Diễn đàn sẽ đề xuất những giải pháp thiết thực, trong đó cần lưu ý những ưu tiên sau:

Thứ nhất, tiếp tục phát triển ASEAN trở thành điểm đến chung có chất lượng cao và đậm đà bản sắc. Chất lượng và bản sắc là yếu tố quan trọng, là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thứ hai, ưu tiên áp dụng các biện pháp thúc đẩy du lịch nội khối nhằm tạo điều kiện cho người dân giữa các quốc gia trong khu vực được tham quan, trao đổi, giao lưu văn hóa và nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau góp phần hình thành cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng.

Thứ ba, thúc đẩy hợp tác và huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ, không chỉ là dịch vụ du lịch và đặc biệt là các dịch vụ văn hóa.

Thứ tư, đẩy mạnh các cơ chế hợp tác trao đổi về phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực và trao đổi lao động có kỹ năng nghề trong nội khối.

Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác trong ASEAN và với các nước đối tác cùng các tổ chức phát triển, các nước trên thế giới trong việc mở rộng thị trường, tạo thuận lợi cho khách du lịch trong việc tiếp cận điểm đến; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.

Thưa quý vị!

Với Việt Nam chúng tôi, Diễn đàn Du lịch ASEAN Việt Nam 2019 là sự kiện quan trọng nhất của ngành du lịch, không chỉ để giúp hoạch định chính sách du lịch, để đảm bảo phát triển nhanh bền vững mà còn nhằm làm đậm thêm gạch nối trong chuỗi nỗ lực của Việt Nam và các nước thành viên nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng và là đối tác hợp tác tin cậy, uy tín. 

Diễn đàn cũng là viên gạch đặt nền tảng cho mục tiêu đến năm 2025, “ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, cung cấp trải nghiệm về một ASEAN đa dạng và độc đáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, để góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế - xã hội của người dân ASEAN”.

Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, các đối tác phát triển cùng các tổ chức quốc tế đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc chuẩn bị, cùng quá trình tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN Việt Nam 2019.

Tôi cũng trân trọng cám ơn nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã dành cho sự kiện ý nghĩa này sự ủng hộ quý báu, chu đáo cùng tình cảm hết sức nồng hậu.

Chúc ASEAN, du lịch ASEAN không ngừng phát triển!

Chúc mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả!