Quy định mới về lệ phí cấp hộ chiếu
Cập nhật: 21/11/2005
Ngày 1/8/2005, theo Thông tư số 60/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung Thông tư số 37/2003/TT-BTC ngày 24/4/2003 quy định về chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam, bắt đầu thực hiện từ ngày 15/9/2005 trên toàn quốc.
Điểm 1 của Thông tư quy định về biểu mức thu lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực và các loại giấy tờ về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam như sau: lệ phí cấp lại hộ chiếu do bị hư hỏng hoặc mất trong thời gian có giá trị sử dụng là 400.000 đồng; trường hợp cấp mới là 200.000 đồng; xin gia hạn hộ chiếu là 100.000 đồng và 50.000 đồng cho trường hợp bổ sung, sửa đổi hộ chiếu.

Điểm 2 của Thông tư quy định công dân Việt Nam khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng cấp hộ chiếu (bao gồm cấp mới và cấp lại do bị hư hỏng hoặc bị mất hộ chiếu), giấy tờ có liên quan gắn liền với việc cấp hộ chiếu (nếu có) và người nước ngoài khi được các cơ quan này cấp thị thực; hoặc người Việt Nam và người nước ngoài khi được các cơ quan này cấp các loại giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh quá cảnh hoặc cư trú tại Việt Nam thì đơn vị quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm thu lệ phí ngay khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu (trước đây việc thực hiện thu lệ phí khi công dân đến nhận kết quả).

Trường hợp người Việt Nam và người nước ngoài đã nộp lệ phí cấp hộ chiếu và thị thực nhưng không đủ điều kiện được cấp những giấy tờ này thì cơ quan thu lệ phí thực hiện hoàn trả tiền lệ phí đã thực nộp khi có thông báo không đủ điều kiện được cấp.

Việc triển khai thực hiện Thông tư số 60/2005/TT/-BTC là một nội dung cải cách công tác giải quyết thủ thục xuất nhập cảnh của nước ta hiện nay đồng thời phục vụ tốt hơn nhu cầu ra nước ngoài theo nhiều mục đích du lịch, thăm thân nhân, học tập, làm ăn... của công dân Việt Nam.
Tạp chí Du lịch