Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer
Cập nhật: 20/11/2018
Nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa của tuần lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng, tối 19/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức khai mạc Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất năm 2018.  

Dự Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer Nam bộ lần thứ nhất 2018 có khoảng 300 nhạc công, diễn viên múa không chuyên thi tài, biểu diễn ở 11 đơn vị huyện thị, thành phố. Mỗi đơn vị thi diễn ở cả 2 thể loại là biểu diễn nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer, từ 2 đến 4 tiết mục. 

Theo ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng: Liên hoan nhạc cụ ngũ âm và múa dân gian Khmer Nam bộ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương, đất nước con người, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc…

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer nhất cả nước với hơn 400.000 người, chiếm gần 31% dân số của tỉnh. Người Khmer Sóc Trăng có một đời sống văn hóa, văn nghệ vô cùng phong phú và đa dạng. Một trong những nhạc cụ truyền thống quan trọng không thể thiếu trong các buổi lễ, hội đó chính là dàn nhạc ngũ âm.

Dàn nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer còn được gọi là dàn nhạc Pin Piết đã có từ rất xa xưa, được thiết kế rất tinh xảo bởi các nghệ nhân người Khmer. “Ngũ âm” là 5 loại chất liệu tạo thành âm thanh của dàn nhạc và trong biến chế chính thức, dàn nhạc có 7 nhạc cụ, khi diễn tấu tạo ra 5 âm thanh (Ngũ âm). Cụ thể là đồng, sắt, gỗ, da và hơi, thể hiện bằng 7 loại nhạc khí khác nhau. 

Liên hoan nhạc Ngũ âm và múa dân gian Khmer tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra từ 19 đến 21/11 tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, là một hoạt động văn hóa lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer Sóc Trăng.

Ngoài Liên hoan nhạc ngũ âm và múa dân gian Khmer Nam bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng còn kết hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn, tuyên truyền về “Xây dựng và phát triển môi trường văn hóa, thể thao và du lịch” tại tỉnh. Có 110 tấm tranh cổ động giới thiệu hình ảnh đất nước con người, quê hương Việt Nam, bản sắc văn hóa, nét đẹp con người… được trưng bày, triển lãm ở 2 địa điểm là Quảng trường Bạch Đằng và Công viên 30-4, thành phố Sóc Trăng. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 23/11.

Báo Tin tức