Nhiều hoạt động trong Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018
Cập nhật: 14/11/2018
Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018 nhằm tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 88 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2018) và kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tôn vinh đại đoàn kết dân tộc là truyền thống và di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2018 được tổ chức từ ngày 18 đến 23/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Tham gia các hoạt động của Tuần lễ có gần 200 đồng bào của 15 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường,Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer, Chăm Bà La Môn, Raglai, Xơ Đăng, Ba Na, Chăm Islam, Sán Dìu) của 13 địa phương, các Hiệp hội du lịch địa phương, công ty lữ hành; các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động; du khách trong nước, quốc tế…

Sự kiện trong Tuần gồm các nhóm hoạt động chính: Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong ngày chủ nhật (18/11). Đây là hoạt động điểm nhấn, kết hợp khai mạc sự kiện với nội dung: đánh giá một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo điều kiện các cộng đồng dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng gặp gỡ, trao đổi, học tập lẫn nhau, tạo sự gắn bó thống nhất trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc vùng miền tại “Ngôi nhà chung” với không gian của ba cụm làng gắn liền với các sắc màu văn hóa điểm nhấn của 14 cộng đồng đang hoạt động hàng ngày. Giao lưu văn nghệ truyền thống dân tộc; giới thiệu nghề truyền thống của các dân tộc có phần tương tác trình diễn của các nghệ nhân và du khách.

Hoạt động Sắc màu di sản văn hóa tại “Ngôi nhà chung” trong ngày 23/11 với trình diễn giới thiệu một loại hình di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận: Hát Soọng Cô của dân tộc Sán Dìu, tỉnh Thái Nguyên; giới thiệu một số nét văn hóa của dân tộc Sán Dìu: Các hoạt động diễn xướng, ẩm thực, trò chơi dân gian.

Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc tại Làng: Từ ngày 18 đến 23/11 với hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nam bộ, giao lưu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian các dân tộc Khmer, Chăm là chủ thể và giao lưu với các dân tộc; giới thiệu ẩm thực các dân tộc Khmer, Chăm; giới thiệu nghề truyền thống và nghệ thuật truyền thống dân tộc Khmer, dân tộc Chăm cùng vẻ đẹp của người con gái Chăm Islam và nét văn hóa Chăm qua chiếc khăn matơna…

Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên: Giao lưu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian các dân tộc Ê Đê, Cơ Tu, Tà Ôi, Raglai, Xơ Đăng, Ba Na là chủ thể và giao lưu với các dân tộc; tái hiện Lễ thổi tai của đồng bào dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai dự kiến bắt đầu hoạt động hàng ngày tại Làng; giới thiệu các loại hình diễn xướng âm nhạc dân gian “Âm vang núi rừng” của các dân tộc Tây Nguyên tại Làng; ẩm thực các dân tộc, cùng văn hóa, du lịch, đặc sản địa phương.

Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Bắc: Giao lưu dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian các dân tộc Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú là chủ thể và giao lưu với các dân tộc; ẩm thực các dân tộc Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú; trình diễn hoạt động “Khéo tay đan lát” của các chủ thể văn hóa dân tộc phía Bắc. Giới thiệu văn hóa, du lịch, đặc sản địa phương; trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian hát Soọng Cô (dân tộc Sán Dìu, tỉnh Thái Nguyên). Cùng các hoạt động hưởng ứng như triển lãm sinh vật cảnh Việt Nam do Hội Sinh vật cảnh Việt Nam chủ trì thực hiện theo Kế hoạch của Hội.

Báo Nhân dân