Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội ẩm thực đặc sản gà Tiên Yên
Cập nhật: 15/10/2018
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ II - năm 2018, ngày 13/10, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên.  


Mâm trưng bày các món gà Tiên Yên

Gà Tiên Yên là sản phẩm OCOP Quảng Ninh (chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm), đặc sản nông nghiệp nổi tiếng nhất của của huyện Tiên Yên.

Gà Tiên Yên được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá thương hiệu gà Tiên Yên vươn xa, đồng thời tôn vinh thương hiệu sản phẩm gà Tiên Yên nói riêng và những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của vùng đất Tiên Yên đến với đông đảo nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Đầu năm 2018, huyện Tiên Yên đã công bố công cụ nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên, đồng thời tiến hành đeo nhẫn cho gà vào thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng (6 tháng tuổi với gà mái và 8 tháng tuổi đối với gà trống) để người tiêu dùng có thể nhận diện, truy suất sản phẩm Gà Tiên Yên. 

Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên được tổ chức dưới hình thức thi trưng bày mâm cỗ đẹp, các món ăn được chế biến sáng tạo từ gà Tiên Yên, với sự tham gia của 39 đội thi đến từ các đơn vị xã, thị trấn; Phòng giáo dục và đào tạo huyện; các trường trung học phổ thông; các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện...

Ngoài món gà luộc, các đội tham gia Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên phải đảm bảo có từ 8 món ăn chế biến từ gà như: Gà hấp muối, gà nướng, gà nấu canh rượu gừng, gà nấu canh thuốc bắc, nộm gà, gà rang, gà chiên, phở gà, miến gà, các món ăn được chế biến từ chân gà...

Tham gia Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên, chào mừng Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ II - năm 2018, du khách còn được thưởng thức các món ăn khác chế biến từ Gà Tiên Yên và các ẩm thực OCOP đặc sản của Tiên Yên; xem trình diễn thời trang Gà, tiểu phẩm, hoạt cảnh về gà, các tiết mục khiêu vũ thể thao, trình chiếu video "Huyền thoại về Vua Gà."

Để phục vụ cho Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên, huyện đã chuẩn bị trên 8.000 con gà Tiên Yên nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách khi đến với Lễ hội. Số gà trên được 4 hợp tác xã của các xã: Đại Dực, Điền Xá, Hà Lâu, Phong Dụ cung cấp. 

Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên là dịp giúp du khách có được trải nghiệm thú vị về thưởng thức nghệ thuật ẩm thực, đặc biệt đối với món gà Tiên Yên, là một trong 50 món ăn đặc sản của Việt Nam.

Lễ hội ẩm thực Gà Tiên Yên diễn ra đến hết ngày 14/10/2018.

 

TTXVN/VIETNAM+