Khai mạc Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội 2018
Cập nhật: 12/10/2018
Tối 11/10/2018, UBND TP. Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội 2018 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.  

Tới dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo tầng lớp nhân dân.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, ẩm thực của người Hà Nội phản ánh đúng nét văn hóa thanh lịch của người dân kinh kỳ, lịch sự và tao nhã. Thông qua ẩm thực, người dân và du khách phần nào hiểu được điều kiện kinh tế, văn hóa, lối sống của người Hà Nội, cũng như khả năng cảm thụ, thể hiện mối quan hệ giữa con người với con người trong xã hội. 

“Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2018 là sự kiện góp phần giới thiệu, quảng bá nghệ thuật ẩm thực và bảo tồn các giá trị di sản văn hóa ẩm thực Thủ đô. Qua sự kiện này, UBND TP. Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân tham dự sự kiện với tinh thần vui tươi, phấn khởi, thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự tại nơi công cộng, phát huy nét tinh tế, tao nhã, thân thiện của người Hà Nội. Hy vọng rằng, mỗi người dân Thủ đô sẽ là những sứ giả, cầu nối để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế nét đẹp văn hóa nói chung của người Việt và nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Hà thành nói riêng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh. 

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận cho 16 đơn vị quận, huyện đã tham gia, góp phần thành công của lễ hội, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Vì, Đan Phượng, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín và thị xã Sơn Tây.

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2018 do UBND TP. Hà Nội tổ chức, là sự kiện mang đậm nét văn hóa Thăng Long - Hà Nội với 3 khu vực trưng bày chính: Khu vực tái hiện không gian văn hóa của các nghề truyền thống gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội. Tại đây, du khách sẽ được giới thiệu về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của các nghề truyền thống; được tham quan, giao lưu với nghệ nhân về quy trình thực hành nhiều món ẩm thực nổi tiếng của đất Hà thành, tập trung vào tinh hoa ẩm thực từ gạo và các món gắn liền với Tết Việt. 

Tại khu vực này, công chúng sẽ được thưởng thức 10 món ăn đặc sắc của mảnh đất kinh kỳ, đó là: bánh cuốn Thanh Trì, cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm, giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, bánh giầy Quán Gánh, phở Hà Nội, bún Phú Đô.  

Khu vực giới thiệu sản phẩm, thưởng thức các món ăn ngon, thức quà đặc sản do chính các nghệ nhân, đầu bếp giỏi đến từ các gia đình đã thực hành nghề lâu năm ở Hà Nội chế biến. 

Khu vực triển lãm ảnh giới thiệu phong cách ứng xử văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, những ký ức về lịch sử văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực Hà Nội nói riêng.

Bên cạnh đó, người dân và du khách còn được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, hòa nhập trong không khí trình diễn của các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu; đặc biệt còn được thưởng lãm nghệ thuật cắt tỉa hoa đu đủ độc đáo, tinh tế của nghệ nhân tỉa hoa truyền thống Hà Nội…

Trong lễ khai mạc, công chúng đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ và nhóm nhạc: nhóm Cỏ Lạ, nhóm múa Hà Thành; ca sĩ Hoàng Tùng, Quốc Phòng, Đinh Mạnh Ninh, Phương Mây… Các nghệ sĩ trình diễn những ca khúc về Hà Nội và những ca khúc mang âm hưởng dân gian Việt Nam.

Hoàng Lân

 

Báo HNM