Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2018 chính thức khai mạc
Cập nhật: 06/09/2018
(TITC) - Tối 5/9/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 14 năm 2018 (ITE – HCMC 2018) và Gala Dinner mang chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt".  

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong; Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ. Về phía đại diện quốc tế có ông Bounthieng Khounsy – Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước thủ đô Viêng Chăn (Lào); ông So Visothy - Phó Quốc vụ khanh, Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia; bà Hirose Noriko – Đại sứ du lịch TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Aichi (Nhật Bản); bà Doãn Hải Hồng – đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; ông Jack Wei - Giám đốc điều hành Công ty Triển lãm Informa (châu Á). Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.  

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh Hội chợ ITE - HCMC 2018 mang chủ đề "Cửa ngõ đến với du lịch châu Á" nhằm nêu cao ý tưởng, định hướng kết nối TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam với các điểm đến, thành phố, quốc gia trong khu vực để hình thành những điểm đến hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm khó quên đối với bạn bè, khách du lịch trong và ngoài khu vực. Đây cũng là diễn đàn chuyên nghiệp dành cho các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế có cơ hội gặp gỡ, trao đổi hợp tác, kinh doanh cùng phát triển. Sự thành công của Hội chợ là minh chứng cho định hướng phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, chuyên nghiệp, thương hiệu và sức cạnh tranh, góp phần đưa Du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Cũng trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chia sẻ những kết quả tích cực mà ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, 8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, ngày 3/9/2018, tại Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam đã vinh dự được tổ chức World Travel Awards đánh giá, trao giải là điểm đến hàng đầu của châu Á và châu Úc năm 2018. 

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định sau 320 năm hình thành, phát triển, với những thế mạnh về kinh tế, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sự kết hợp hài hòa giữa những nét cổ kính và hiện đại, TP. Hồ Chí Minh luôn không ngừng hoàn thiện mình để thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm những “chất riêng” của Thành phố. Đây cũng là một trong những lý do mà trang du lịch uy tín Lonely Planet (Anh) bình chọn TP. Hồ Chí Minh xếp thứ 3 trong danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2018. Việc đăng cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh là cơ hội để Thành phố giới thiệu về những “chất riêng” của địa phương mình đến du khách và bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, qua 13 lần tổ chức, với sự ủng hộ nhiệt tình và tinh thần hợp tác của các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh đã dần trở thành thương hiệu không chỉ của Việt Nam mà còn của 5 nước tiểu vùng sông Mê Công. Diễn ra từ ngày 6 – 8/9/2018, Hội chợ năm nay tập trung mở rộng quy mô và tính chuyên nghiệp với một chuỗi các hoạt động phong phú như: Hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho người mua, Triển lãm ảnh du lịch “Việt Nam – Hành trình tuyệt vời”, Ngày hội dành cho người tiêu dùng du lịch...

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình Gala Dinner mang chủ đề "Tinh hoa ẩm thực Việt" nhằm giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế nền ẩm thực đa dạng và phong phú của Việt Nam.

Bài: Lam Phương; ảnh: Ngọc Phượng