Quảng Bình phát hiện 44 hang động mới ở Phong Nha- Kẻ Bàng
Cập nhật: 08/08/2018
Nhóm nghiên cứu thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa phát hiện thêm 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo nhóm nghiên cứu, bước đầu đã tiếp cận, xác định được tọa độ và tiến hành mô tả cơ bản các hang động này.

Các động được phát hiện mới nằm trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng được nêu ở trên phân bố nhiều nhất tại các xã Dân Hóa, Hóa Sơn, Trung Hóa, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa), với 33 hang động, tiếp đến là xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), với 9 hang động và cuối cùng là các xã Trường Sơn, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh), với 2 hang động.

Hiện khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng có hơn 400 hang động (ảnh minh họa KhoaHoc.tv)

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, 44 hang động được phát hiện mới nằm trong 6 hệ tầng địa chất khác nhau, gồm: La Khê, Bắc Sơn, Mụ Giạ, Cát Đằng, Mục Bãi, Lệ Ninh; trong đó phần nhiều các hang động tập trung ở hệ tầng địa chất La Khê và Bắc Sơn. Đây là hai hệ tầng chiếm diện tích lớn nhất và có tuổi địa chất cổ trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng. Các hang động mới cũng đa phần phân bố ở các độ cao dao động từ 44m đến 602m so với mực nước biển, trong đó độ cao các động phổ biến nhiều nhất từ 200m đến 350m.

Các động mới được phát hiện có đặc điểm theo các kiểu động ướt đang hoạt động, động hoạt động theo mùa và động khô ngưng hoạt động. Theo quan sát và mô tả của nhóm nghiên cứu, thạch nhũ tại các hang động mới được phát hiện gồm 4 dạng cơ bản là thạch nhũ dạng mái và thác đá, thạch nhũ dạng phân tán, thạch nhũ được tạo bởi dòng chảy của nước, thạch nhũ do tích tụ của khoáng chất.

Theo đánh giá của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hầu hết các hang động mới được phát hiện nói trên chỉ mới nằm trong phạm vi nghiên cứu tiếp cận, xác định vị trí, mô tả sơ bộ. Do vậy, cần phải có khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ hơn giá trị, qua đó có những nhận định chính xác trong việc bảo tồn và khai thác bền vững cảnh quan các hang động này.

Với việc bổ sung thêm 44 hang động mới nêu trên, đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận có tổng số 405 hang động ở khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình./.

Dạ Minh (t/h)

toquoc.vn