Quảng Nam tổ chức lễ hội quảng bá giá trị của sâm núi Ngọc Linh
Cập nhật: 07/08/2018
(TITC) - Từ ngày 1 – 3/8/2018, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) tổ chức lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 2 năm 2018 mang chủ đề ‘Hương sắc sâm Ngọc Linh” gắn với chào mừng kỷ niệm 15 năm tái lập huyện (01/8/2003 – 01/8/2018).  

(Nguồn ảnh: Báo Thanh tra)

Đây là sự kiện nhằm quảng bá sâm núi Ngọc Linh – loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam, qua đó góp phần đưa sâm núi Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, xứng tầm với những loại dược liệu của các nước trong khu vực và trên thế giới. Lễ hội còn là dịp để quảng bá, tôn vinh văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Nam; trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư vào huyện Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Lễ hội đã chính thức khai mạc vào tối 1/8/2018, có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; đại biểu quận Hamyang (Hàn Quốc); đại diện một số tỉnh, thành trong nước cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện. Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã công bố quyết định sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã công bố mở rộng chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh cho 07 xã thuộc huyện Nam Trà My. Trước đó, ngày 16/8/2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” số 00049 (có giá trị vô thời hạn) cho sản phẩm sâm củ của 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về sâm Ngọc Linh, dược liệu, văn hóa địa phương; hội chợ sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi tỉnh Quảng Nam; hội thi sâm Ngọc Linh; hội chợ truyền thống và các trò chơi dân gian; lễ rước biểu tượng sâm Ngọc Linh; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật…

Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan, mua sắm. Ngoài sâm Ngọc Linh, những nông sản khác của huyện miền núi Nam Trà My như giảo cổ lam, quế Trà My, đẳng sâm, chuối rừng... cũng được giới thiệu tại các gian hàng.  

Nam Trà My là một huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam với sản phẩm nổi tiếng là Cao sơn ngọc quế và sâm núi Ngọc Linh (tức sâm Việt Nam). Sâm núi Ngọc Linh là 1 trong 5 loại sâm quý nhất trên thế giới, đa mục đích sử dụng, có giá trị kinh tế cao. Ngày 05/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 787 phê duyệt sâm Ngọc Linh là sản phẩm Quốc gia.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có trên 15.000ha diện tích đất trồng sâm với sự tham gia canh tác của trên 1.000 hộ. Nhận thức được giá trị lớn của sâm núi Ngọc Linh, những năm gần đây, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho loại dược liệu này.


Lam Phương