Quảng bá du lịch Nghệ An: Đổi mới cách nghĩ, cách làm
Cập nhật: 19/07/2018
Nghệ An sở hữu nhiều tiềm năng du lịch, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách đến thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng. Thế nhưng, việc quảng bá, xúc tiến chưa thực sự được chú trọng, kinh phí đầu tư còn khiêm tốn và phương thức triển khai thiếu sáng tạo.

Đảo chè (Thanh Chương) hấp dẫn du khách

Nhiều cảnh quan thuần phác, hoang sơ của Nghệ An đã tạo nên dấu ấn trong lòng du khách như: Đảo chè (Thanh Chương), đồi hoa tam giác mạch, hoa hướng dương (Nghĩa Đàn)…, du khách có thêm trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá vùng đất đầy nắng, gió; đồng thời mở ra bước đột phá mới cho du lịch Nghệ An.

Mặc dù có nhiều lợi thế và tiềm năng, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, cách làm của Nghệ An vẫn còn hạn chế, thiếu đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng của các điểm du lịch chưa hoàn thiện, đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ cần nâng cao; xúc tiến quảng bá còn chưa tương xứng với tiềm năng ...

Ông Võ Bá Nguyên - Giám đốc Công ty Vinh Guru - cho biết: Du lịch Con Cuông hấp dẫn du khách ở sự mới lạ, điểm lưu trú khá tốt và có nhiều nét văn hóa riêng biệt, mang đậm bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, để thu hút được du khách, công ty phải trực tiếp giới thiệu và quảng bá. Số du khách tự tìm đến công ty do biết về tour du lịch này rất ít. Không chỉ riêng Con Cuông, nhiều danh thắng khác của Nghệ An cũng chỉ được du khách biết sau khi đã đến Nghệ An và được các công ty du lịch, người dân bản địa giới thiệu. Một trong những nguyên nhân chính là bởi hình ảnh về Nghệ An trên bản đồ du lịch chưa nhiều (đặc biệt là các điểm đến mới) và còn ít sáng tạo, cập nhật các thông tin mới.

Tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm, công tác quảng bá và xúc tiến du lịch được triển khai với khá nhiều hoạt động như: Tổ chức Hội nghị Xúc tiến du lịch 3 tỉnh Ninh Bình -Thanh Hóa - Nghệ An bên lề Hội chợ VITM 2018; Ngày Hội du lịch tại TP. Hồ Chí Minh 2018 và Liên hoan ẩm thực quốc tế lần thứ III - Huế 2018 trong khuôn khổ Festival. Ngoài ra, ngành du lịch cũng đã đón được 5 đoàn Famtrip, Presstrips đến khảo sát tại Nghệ An; phối hợp 3 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình tổ chức Roadshow giới thiệu du lịch của các tỉnh tại Lào và Thái Lan.

Việc đẩy mạnh công tác đầu tư, xúc tiến quảng bá đã đem lại hiệu quả với trên 3,5 triệu khách đến với Nghệ An trong 6 tháng đầu năm, bằng 113% so với cùng kỳ; nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Nguyên nhân chính là do sự phối hợp của các ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá điểm đến, xúc tiến xây dựng và bán sản phẩm chưa tốt. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch Nghệ An còn đơn điệu, chưa đa dạng, tính chuyên nghiệp trong dịch vụ chưa cao dẫn đến hiệu quả xúc tiến, quảng bá còn hạn chế, hình thức thể hiện còn đơn điệu bởi hình ảnh quê hương, đất nước, con người, văn hóa của Nghệ An phục vụ cho quảng bá du lịch đã khai thác nhiều lần, chưa có nguồn dữ liệu mới. Phương thức, phương pháp và hình thức tuyên truyền, quảng bá còn lạc hậu, các ấn phẩm phục vụ du khách còn đơn điệu; chậm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến ...

Hoàng Trinh

congthuong.vn