Khánh Hòa: Tưng bừng Lễ hội Yến Sào năm 2018
Cập nhật: 25/06/2018
Ngày 23/6/2018, tại đảo yến Hòn Nội, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Cty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (Cty Yến sào Khánh Hòa) đã long trọng tổ chức Lễ hội Yến sào Khánh Hòa 2018. Lễ hội đã được đông đảo du khách, công nhân viên công ty hưởng ứng tham gia.  

Lễ hội nhằm tôn vinh và tri ân thủy tổ, thánh mẫu và các vị tiền hiền, hậu hiền trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển ngành nghề yến sào Khánh Hòa ngày càng phát triển bền vững. Lễ hội thu hút gần 1.000 người dân, du khách và CB-CNV của Cty tham gia. Trước khi thực hiện nghi thức Lễ hội Yến sào, Cty đã công bố quyết định khen thưởng cho 26 cá nhân xuất sắc tiêu biểu ngành nghề yến sào năm 2018 và tặng quà lưu niệm cho đại diện Chi tộc họ Lê, phường Vĩnh Nguyên và phường Phước Hải, TP. Nha Trang. Tiếp đến, là thực hiện nghi lễ dâng hương tại đền thờ tổ nghề yến. Nghi thức dâng hương diễn ra trang trọng, trang nghiêm và thu hút đông đảo người dân, du khách tới thắp hương tưởng nhớ tri ân.

Ông Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Thành Viên Cty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Lễ hội Yến sào được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 10/5 âm lịch. Đây là dịp để CB-CNV Cty Yến sào Khánh Hòa, cựu cán bộ các thế hệ của đại gia đình Yến sào Khánh Hòa và các đại lý, nhà phân phối trên cả nước và quốc tế gặp gỡ, ôn lại truyền thống ngành nghề yến sào; trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm tạo sự đoàn kết gắn bó cùng nhau gìn giữ, tôn tạo, quyết tâm xây dựng ngành nghề yến sào phát triển ngày càng bền vững.

Hiện nay, Cty Yến sào Khánh Hòa quản lý 33 đảo yến với hơn 173 hang yến trên vùng biển Khánh Hòa, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã và đang liên kết phát triển các đảo yến từ Quảng Bình đến Côn Đảo với hơn 5.000 CB-CNV, 26 đơn vị trực thuộc; trên 1.000 nhà phân phối, đại lý. Yến sào Khánh Hòa không chỉ khẳng định vị thế thương hiệu trong nước mà còn vươn ra thế giới.
Theo tài liệu lịch sử nghề yến sào Khánh Hòa ghi chép: năm 1328, thuyền của Đề đốc nhà Trần là Lê Văn Đạt bị bão dạt vào Hòn Tre. Ông đã lập ra thôn Bích Đầm tìm ra các đảo yến. Từ đó, nghề yến sào Khánh Hòa ra đời. Sau này, những người có công kế nghiệp thủy tổ nghề yến là An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang và con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm. Bà Lê Thị Huyền Trân đã được suy tôn là chúa đảo và người dân đã xây dựng tượng đài của bà ngay trên đảo Hòn Nội để tôn thờ.

 

Báo Văn hóa