Hải Dương sẽ tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà vào ngày 10/6
Cập nhật: 05/06/2018
Tại buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí vào chiều 30/5 tại thành phố Hải Dương, Ban tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018 cho biết Hải Dương sẽ tổ chức lễ hội vào ngày 10/6.

Lễ hội vải thiều Thanh Hà lần đầu tiên được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức với nhiều hoạt động như đưa du khách đi tham quan cây vải Tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà; thăm các vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia và EU; trải nghiệm hái vải tại các vườn vải ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh; đi thuyền tham quan các vườn vải ven sông Hương, huyện Thanh Hà... 

Lễ hội vải thiều cũng là dịp để kết nối người nông dân sản xuất, kinh doanh vải thiều và nông sản với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu, tiêu thụ vải, nông sản; ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản, sản phẩm du lịch giữa các đối tác.
Vải thiều Hải Dương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chỉ dẫn địa lý vào năm 2007. Năm 2012, vải thiều Thanh Hà lọt tốp 50 sản phẩm uy tín chất lượng do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn.

Năm 2013 và năm 2014, vải thiều lọt tốp 10 sản phẩm uy tín chất lượng. Năm 2015 được vinh danh tốp đầu với giải thưởng “Thương hiệu vàng.”

Năm 2016, vải thiều Thanh Hà được Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Thương hiệu thực phẩm an toàn tin dùng.” Cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam quyết định xác lập kỷ lục “Cây vải thiều lâu năm nhất.”

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, cho biết vải thiều Hải Dương có những tính chất đặc thù như vỏ quả màu đỏ tươi khi chín, vỏ gián đều, bề mặt phẳng, cùi màu trắng trong, dày, giòn; khi bóc vỏ thì không bị chảy nước, để nước dính tay. Vải thiều Hải Dương có vị ngọt thanh, mát, không chua, không chát, có hương thơm nhẹ. Trọng lượng trung bình chỉ khoảng 20,8 gam/quả và đường kính trung bình là 3,37cm.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết năm 2018, diện tích vải quả của Hải Dương khoảng 10.500ha, sản lượng dự kiến từ 55.000-60.000 tấn; trong đó, vải sớm gồm các giống U trứng, U hồng, U thâm, Tàu Lai... có sản lượng khoảng 20.000 tấn. Thời gian thu hoạch từ 15/5 đến hết tháng Sáu và vải thiều chính vụ thu hoạch vào khoảng từ 5/6. 

Hiện nay, Hải Dương đã có 131,68ha vải được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, EU, Australia. Tỉnh cũng có 334ha vải được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap và 8.000ha sản xuất theo hướng GAP. 

Bên cạnh thị trường trong nước với các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và hệ thống các siêu thị lớn thì vải thiều tiếp tục vươn ra thị trường quốc tế.

Hiện ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, vải thiều Hải Dương đã xuất khẩu tới các thị trường như Mỹ, Canada, Australia, Pháp, Thụy Điển, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines./. 

Vietnam+