Tổng cục Du lịch làm việc với hai địa phương về công tác quản lý tàu du lịch
Cập nhật: 04/06/2018
Vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã có buổi làm việc với UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) về công tác quản lý tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Ông Ngô Hoài Chung Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Vừa qua, TP. Hạ Long thực hiện đúng các quy định của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Qua đó, đem lại hình ảnh, diện mạo mới cho du lịch Hạ Long; môi trường kinh doanh du lịch được chấn chỉnh, chất lượng dịch vụ vận chuyển khách du lịch được nâng lên. Các doanh nghiệp và du khách trong và ngoài nước tham quan vịnh Hạ Long; các chủ tàu, thuyền trưởng, nhân viên làm việc trên tàu du lịch từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, ý thức thực hiện văn minh thương mại, kỹ năng giao tiếp ứng xử... Hoạt động của các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long góp phần quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: quangninh.gov.vn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng khẳng định. Hiện nay, huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) đang thực hiện đúng các quy định hiện hành. Tỉnh Quảng Ninh đang siết chặt quản lý, đặt ra tiêu chuẩn tàu du lịch cao hơn so với các quy định của Trung ương dẫn đến các doanh nghiệp, các tàu đang hoạt động tại đảo Cát Bà chưa đáp ứng so với tiêu chuẩn đặt ra của tỉnh Quảng Ninh. Để nâng cao chất lượng du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo tồn giá trị của Vịnh Hạ Long, huyện Cát Hải ủng hộ các quy định của tỉnh Quảng Ninh. Huyện Cát Hải mong tỉnh Quảng Ninh có lộ trình để tàu du lịch từ Cát Bà đi sang Vịnh Hạ Long đúng theo quy định, tiêu chuẩn của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, có sự phối hợp giữa 2 địa phương tạo sự phù hợp so với thực tiễn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, khách du lịch tham quan, trải nghiệm từ Vịnh Hạ Long sang Cát Bà và ngược lại. Huyện Cát Hải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng tàu du lịch hoạt động với mục tiêu như tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định công tác vận tải thủy nội địa phục vụ hoạt động du lịch, thể thao trên biển còn thiếu và chưa hoàn thiện về văn bản pháp lý. Do đó, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị 2 địa phương cần tiếp tục tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng du lịch và trao đổi khách qua lại giữa 2 bên để phát triển du lịch một cách bền vững; tăng cường hơn nữa trong việc liên kết và trao đổi hợp tác giữa 2 địa phương; tiếp tục tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đề nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định về phương tiện thủy nội địa trong việc phục vụ các hoạt động du lịch, thể thao, vui chơi giải trí; trong quá trình tổ chức hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà cần xem xét quy hoạch, sức chứa của điểm đến để đảm bảo sự phát triển một cách bền vững…

Cùng với đó, ông Ngô Hoài Chung cũng đề nghị huyện Cát Hải cần nhanh chóng tham mưu xây dựng các chính sách quản lý; xây dựng hạ tầng để du khách, tàu du lịch hoạt động trên đảo Cát Bà được đảm bảo an toàn và tạo sự kết nối với Vịnh Hạ Long./.

Hà Anh (t/h)

toquoc.vn