Mường Hum - Mảnh đất làm say đắm lòng người ở Lào Cai
Cập nhật: 24/04/2018
Đã từ lâu, khi nghĩ đến những điểm du lịch ở Lào Cai, đa số mọi người chỉ nhắc tới Sa Pa hay Y Tý. Nhưng Lào Cai nào đâu chỉ có hai vùng đất này, nằm giữa Sa Pa và Y Tý là vùng cao Mường Hum - mảnh đất tuyệt đẹp nằm ẩn mình ở Lào Cai.  

Mường Hum nằm cách trung tâm Sa Pa khoảng 40km và cách xã Y Tý chưa đầy 30km đường. Con đường đến Mường Hum đẹp mê hồn với những đoạn đèo dốc liên tục, những ruộng bậc thang trải dài đẹp như bức màn nhung màu vàng óng và vắt theo mỗi cung đường là vạt rừng thảo quả già.

 

Suối Mường Hum là khúc tình ca không lời suốt đời lặng lẽ làm duyên cho đất trời và con người mảnh đất này. Dòng suối chảy quanh co bao toàn xã. Đứng từ trên cao nhìn xuống có thể thấy Mường Hum mang một vẻ đẹp vùng cao rất đặc biệt, như một ốc đảo xanh biệt lập, mà phải để ý thật kỹ ta mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp nơi đây.

Mùa “vàng” ở Mường Hum là vẻ đẹp với những cánh đồng ruộng bậc thang rực rỡ nằm xen lẫn trong màu xanh ngút mắt của những cánh rừng già. Nếu như bạn đã quá quen thuộc với khung cảnh mùa lúa chín Y Tý, vậy hãy thử một lần ghé thăm Mường Hum, để có thể ngắm nhìn một vẻ đẹp ruộng bậc thang rất khác, vẻ đẹp của lúa nằm trong thung lũng, vẻ đẹp của lúa nằm bao quanh dòng sông.

Mường Hum xưa kia chỉ có hai dãy nhà chạy dọc đường, mang một vẻ buồn heo hắt. Chỉ đến ngày chợ mới bừng dậy náo nhiệt bởi tiếng người, ngựa và rực rỡ sắc màu trang phục từ các núi cao dồn về.

Nay phố đã đông hơn lên. Bên cạnh những nếp nhà trình tường lợp ngói ống phong rêu cổ kính, xen lẫn là những nếp nhà ngói đỏ và lác đác vài ngôi nhà hình hộp, đó là một mình chứng cho một cuộc sống hiện đại hơn.

Nơi đây vẫn còn lại dấu tích của những ngôi nhà Pháp cổ, những căn biệt thự nhuốm màu thâm u huyền tịch gợi về một quá khứ đau thương thời Pháp chiếm đóng xưa kia. Ngay trung tâm xã là khu chợ nức tiếng gần xa.

Những phiên chợ ở Mường Hum được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần. Đến chợ, ngoài các sản vật vùng cao được mang từ núi rừng xuống bên cạnh các mặt hàng nông thổ sản được nuôi trồng và chăn nuôi, du khách còn được hòa mình vào không gian lễ hội, nhìn ngắm các thiếu nữ trong các trang phục dân tộc sặc sỡ, tận mắt chứng kiến cách người dân giao lưu gặp gỡ và tâm tình – những điều chỉ có thể thấy được ở một phiên chợ nơi thâm sơn cùng cốc.

Ẩm thực ở Mường Hum cũng rất thú vị. Bên cạnh các quán rượu ngô ăn kèm thắng cố đã quá quen thuộc, điều đặc sắc làm nên ẩm thực Mường Hum đáng nhớ chính là phở nơi đây. Phở Mường Hum rất nổi tiếng trong tỉnh Lào Cai bởi bánh phở được cán bằng tay và cũng là thứ gạo trồng trong vùng.

Nếu bạn đến thăm Mường Hum vào một ngày sương giá tràn về, hãy thưởng thức một bát phở bên nồi nước lèo ấm áp để trải nghiệm một món quà của đất trời vùng cao này.

Dường như Mường Hum chỉ là một trạm dừng chân giữa hai vùng đất Sa Pa và Y Tý, vậy mà bằng cảnh sắc, bằng những phiên chợ và lòng người chân chất, Mường Hum đã trở thành một khúc hát trong tâm hồn du khách, để rồi dù có đi đâu cũng nghe phảng phất nơi ngọn gió điệu khèn, tiếng sáo vang vọng núi rừng chốn đây.

vanhai.vn
Từ khóa:
Lào Cai, Mường Hum,