Công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Bờ Lũy (Trà Vinh)
Cập nhật: 17/04/2018
Sáng ngày 16/4/2018, tại khuôn viên chùa Lò Gạch (chùa Kompong Thmo) ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh cùng UBND huyện Châu Thành tổ chức công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho di tích Bờ Lũy.

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, có nhiều cuộc thám sát và khai quật khu di tích này, đến năm 2014, đã có hơn bốn lần khai quật với quy mô lớn khoảng 5.000m2 nằm trong khuôn viên chùa Lò Gạch và khu vực lân cận. Qua đó, phát hiện 6 phế tích kiến trúc bằng gạch, trong đó có 5 phế tích kiến trúc được xác định có bình đồ vuông hoặc gần vuông, cửa hướng về phía Đông. Ngoài gạch cổ có kích thước lớn, còn phát hiện 12 hiện vật bằng kim loại.

Đặc điểm bình đồ kiến trúc, cấu trúc ở đây rất gần gũi với di tích kiến trúc phát hiện ở Gò Thành (Tiền Giang), Gò Xoài (Long An). Riêng nhóm hiện vật vàng lá cắt vuông vắn có chạm, khắc hình voi rất giống ở Gò Thành, là những kiến trúc Phật giáo có niên đại thế kỷ 8 - 9 sau Công nguyên.

Từ những kết quả so sánh cho thấy, nhóm di tích kiến trúc khu vực chùa Lò Gạch mang những đặc điểm tiêu biểu của truyền thống văn hóa Óc Eo miền Tây Nam Bộ với những ảnh hưởng đậm nét từ văn hóa Ấn Độ.

Đây là khu di tích kiến trúc có quy mô lớn, đặc sắc, có giá trị khoa học trong không gian văn hóa - lịch sử Óc Eo - hậu Óc Eo. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét xếp hạng di tích Bờ Lũy khu vực chùa Lò Gạch, ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành thuộc loại hình di tích khảo cổ học cấp quốc gia, nhằm tạo điều kiện cho việc bảo tồn các di tích cổ cho các đời sau nghiên cứu, học tập./.

Báo Nhân dân