Hà Nội: Độc đáo Lễ hội cầu ngư - Tiệc cá làng chài Vạn Vỹ
Cập nhật: 11/04/2018
Hàng năm cứ đến ngày 20-25/02 âm lịch, làng chài Vạn Vỹ, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng – TP. Hà Nội lại tổ chức lễ hội cầu Ngư.

Từ xa xưa, làng chài Vạn Vỹ là bãi nổi, nơi giao nhau của 03 con sông chính là: sông Hồng-sông Nhuệ-sông Đáy. Dấu vết lịch sử còn lại là hệ thống đầm lầy Bát lang thuộc hạ Mỗ là nơi tiếp giáp xã Hồng Hà ngày nay.

Làng chài Vạn Vỹ là nơi sinh sống của ngư dân tứ phương, theo Cha truyền-Con nối. Đến nay, do sự phát triển của xã hội thì nghề chài lưới đã dần mai một. Tuy nhiên, hàng năm từ ngày 20 - 25/02 âm lịch, nhân dân trong làng lại tổ chức Lễ hội cầu ngư - Tiệc cá chung, theo truyền thống từ lâu đời cầu cho ngư dân được mùa đánh bắt cá.

Ngày 20/02 âm lịch sau khi các bô lão tế lễ ngoài đình, bà con sinh sống trong làng chài Vạn Vỹ sẽ ra sông Hồng nơi đã cắm sẵn cờ tạo nên chỉ giới khoảng 2km vuông và sử dụng các ngư cụ thông dụng để đánh bắt cá trên sông Hồng.

Đến ngày 25/02 âm lịch, nhân dân trong làng Vạn Vỹ sẽ mang những sản vật do mình đánh bắt được để các bô lão trong làng chấm điểm. Điểm chấm dựa vào độ lớn và cân nặng của cá và gia đình nào dành giải nhất coi như may mắn, thuận lợi, hạnh phúc cả năm.

Cá được phân cấp theo Nhất-Nhì-Ba và mang vào đền làm lễ, rồi mang ra ngoài sơ chế, chế biến thành những món ăn. Sau đó, tất cả nhân dân trong làng chài Vạn Vỹ và khách thập phương cùng nhau thụ lộc tại sân đình.

Phần thưởng cho những ngư dân đoạt giải Nhất-Nhì-Ba đơn giản chỉ là lá cờ kỷ niệm và chiếc đèn pin để đeo trên đầu soi sáng cho những buổi tối quăng chài, thả lưới trên sông.

Năm nay giải nhất thuộc về gia đình anh Nguyễn Văn Bình đánh được con cá mè nặng 12kg, giải nhì là cá lăng nặng 7,6kg.

Vào ngày hội tất cả con cháu, dâu, rể, nội, ngoại làng chài Vạn Vỹ dù bận bịu công việc hay làm ăn xa đều thu xếp về dự hội và mỗi nguời đều mong muốn đóng góp công sức của mình để lễ hội được thành công tốt đẹp​.

Bên cạnh những lễ hội trải dài trên khắp đồng bằng Bắc bộ, những lễ hội mang tính "bạo lực, nhuộm màu mê tín" thì đâu đó vẫn còn những lễ hội mang đậm tính nhân văn và gắn kết cộng đồng.

Báo PL+