Hội thảo bàn về nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch
Cập nhật: 01/04/2018
(TITC) - Nhằm nâng cao tính hiệu quả và sáng tạo của công tác xúc tiến quảng ba du lịch, góp phần thu hút thêm nhiều du khách, sáng ngày 31/3, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2018.

Các diễn giả tham gia hội thảo

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của ông Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, thời gian qua, du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao, đang dần chuyển dịch cơ cấu theo hướng chất lượng, hiệu quả với mục tiêu phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2017, Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 510.000 tỷ đồng. Sự phát triển của du lịch Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Công tác hoạch định chiến lược, chính sách xúc tiến được quan tâm, đã xây dựng Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam; xây dựng chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020…  Quy mô và hoạt động xúc tiến du lịch được cải thiện, đa dạng hóa nhiều loại hình, kênh thông tin xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh hợp tác công tư trong xúc tiến quảng bá…

Các đại biểu tham dự hội thảo

Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến quảng bá trong thời gian tới, báo cáo cũng nêu rõ cần có giải pháp huy động nguồn lực và phối hợp hoạt động giữa các chủ thể, đặc biệt là đẩy mạnh phối hợp hiệu quả công – tư, tăng cường vai trò của doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết với hàng không và các hội nghề nghiệp liên quan; cơ cấu lại định hướng thị trường, đẩy mạnh xúc tiến tại các trị trường còn khả năng tăng trưởng mạnh đồng thời duy trì tốc độ phát triển ổn định ở các thị trường truyền thống; đổi mới nội dung và phương thức quảng bá xúc tiến, ưu tiên sử dụng hiệu quả công cụ tác động nhanh, trực tiếp, chi phí thấp; nghiên cứu, tổ chức một số chương trình quảng bá, xúc tiến trọng điểm tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển du lịch thời gian tới, có giải pháp hoàn chỉnh, phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; tăng cường quản lý điểm đến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các diễn giả, chuyên gia kinh tế và đại biểu các địa phương về công tác nghiên cứu về thị trường, phát triển sản phẩm; lập kế hoạch và phối hợp thực hiện; các giải pháp giữ du khách cũ và thu hút du khách mới. Các đại biểu cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy du lịch thông minh trong công tác xúc tiến du lịch.

Hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến đóng góp thẳng thắn và tâm huyết của các đại biểu, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh mục tiêu của công tác xúc tiến quảng bá là tăng lượng khách đến. Một số giải pháp có khả năng tạo đột phá, nâng cao tính hiệu quả, chuyên nghiệp của hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đưa ra tại hội thảo sẽ được lựa chọn và đưa vào Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam, qua đó góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến với Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Thủy