Hà Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc năm 2018
Cập nhật: 30/03/2018
(TITC) - Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ 6 năm 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Hà Giang trong 2 ngày 13 và 14/5/2018 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Liên hoan là dịp giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Then, đàn Tính - một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã gắn bó với đời sống của các dân tộc Tày- Nùng - Thái; đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người cùng những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc Việt Nam tới du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Liên hoan còn tạo cơ hội cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày - Nùng - Thái gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, phát huy những giá trị, những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

Liên hoan năm nay có sự tham gia của 16 tỉnh: TP. Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Nông, Đắk Lắk và Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính sẽ diễn ra vào 20h ngày 13/5/2018 tại Quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang). Với sự tham gia trình diễn của các nghệ nhân Then tiêu biểu đến từ các Đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ở Trung ương và các địa phương, chương trình nhằm làm nổi bật nghệ thuật hát Then, đàn Tính của ba dân tộc Tày - Nùng - Thái trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc.

Trong khuôn khổ liên hoan, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức như: trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm và triển lãm ảnh về chủ đề “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày- Nùng - Thái Việt Nam và tỉnh Hà Giang” và giới thiệu nghề dệt vải truyền thống các dân tộc Tày – Nùng - Thái; biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, đàn Tính; tổ chức Giải Marathon quốc tế “chạy trên Cung đường Hạnh phúc”; các hoạt động du lịch trải nghiệm…

Hát Then, đàn Tính là di sản nghệ thuật truyền thống độc đáo, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn… và một số tỉnh Tây Nguyên như Đắk Nông, Lâm Đồng... Theo quan niệm dân gian, then có nghĩa là Thiên (trời), được coi là điệu hát của thần tiên truyền lại. Chính vì thế, hát then được biểu diễn trong những sự kiện trọng đại hay lễ cầu an, cầu mùa, gọi hồn... Trải qua thời gian, hát Then, đàn Tính được lưu giữ, phát triển thành một không gian văn hóa đồ sộ về khối lượng, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức biểu diễn, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái.

Lam Phương