Tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản
Cập nhật: 24/03/2018
(TITC) – Trong khuôn khổ Chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, sáng ngày 23/3/2018, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội tổ chức “Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía Nhật Bản có ông Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; ông Umeda Kunio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Về phía Hà Nội có ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và TP. Hà Nội cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. 

Đây là lần thứ 3 hội nghị được tổ chức và đã trở thành sự kiện thường niên nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại Hà Nội; thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản vào Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA với 32 dự án và là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội. Trong những năm qua, Chính quyền TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm đến hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. 

Trong 2 năm 2016 và 2017 đã có 226 dự án được cấp mới của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD. Ông Nguyễn Đức Chung hi vọng hội nghị sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp hai nước trao đổi, thúc đẩy hợp tác đồng thời cũng là dịp để lắng nghe, tiếp nhận thông tin các yêu cầu, nguyện vọng từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản. 

Ông Umeda Kunio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Umeda Kunio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản, năm 2018 sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức tại hai nước. Hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản được tổ chức trong điều kiện thuận lợi với sự phát triển kinh tế năng động và đầy tiềm năng của thành phố Hà Nội cũng như sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản dành cho Việt Nam. 

Tại hội nghị, UBND TP. Hà Nội đã giới thiệu với các đối tác Nhật Bản về tình hình hợp tác đầu tư, du lịch giữa hai bên; các chương trình, cơ hội hợp tác đầu tư tiềm năng và hấp dẫn của thành phố; kêu gọi xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, môi trường... 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai bên trên các lĩnh vực như: Dự án nông nghiệp công nghệ cao; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế; hợp tác trong lĩnh vực du lịch; hợp tác trong lĩnh vực vận tải...

Theo thông tin giới thiệu tại hội nghị, Hà Nội là trung tâm kinh tế của miền Bắc và là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp 16% tổng sản phẩm quốc nội, khoảng 20% thu ngân sách và tổng vốn đầu tư của cả nước. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng GRDP thành phố đạt 8,5%. Thành phố Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, trong năm có trên 25.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 11%. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài của thành phố đạt 3,4 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2016.  

Năm 2017, thành phố đón 23,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 9% so với năm 2016, trong đó có 4,95 triệu lượt khách quốc tế tăng 23%; khách Nhật Bản đạt 289.713 lượt, tăng 22% so với năm 2016.  

Trong thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tập trung phát triển du lịch cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; đưa du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2020, Hà Nội sẽ đón khoảng 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trung bình 8 - 10%/năm; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 120 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trung bình 15 - 17%/năm.

Tin, ảnh: Thu Thủy