Lai Châu công bố quyết định công nhận bia Lê Lợi là Bảo vật quốc gia
Cập nhật: 06/03/2018
Sáng 5/3, tại huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), đã diễn ra lễ công bố quyết định công nhận Bảo vật quốc gia đối với bia Lê Lợi và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đối với địa điểm lưu niệm Vua Lê Thái Tổ tại xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn.

Lãnh đạo tỉnh Lai Châu trao quyết định công nhận Bảo vật quốc gia bia Lê Lợi cho huyện Nậm Nhùn.

Theo đó, bia được Vua Lê Thái Tổ cho khắc vào năm 1431, trên vách đá của bờ bắc Sông Đà, dưới chân dãy núi Pú Huổi Chỏ sau khi dẹp yên phản loạn. Bia Lê Lợi như một lời răn đe đối với những kẻ phản loạn và có ý đồ làm loạn lúc bấy giờ. Đồng thời, là bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đất nước giai đoạn đó.

Năm 1981, bia Lê Lợi được công nhận là di tích cấp quốc gia, đến năm 2012, do ảnh hưởng vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La, bia Lê Lợi đã được di dời lên Đền thờ Vua Lê Lợi cách đó 500m để lưu giữ. Cuối năm 2016, bia Lê Lợi đã chính thức được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Năm 2012, Đền Lê Lợi được xây dựng làm mới, lưu giữ tấm bia trên và là địa điểm thờ tụng, nơi lưu niệm về vị Vua Lê Thái Tổ. Đầu năm 2017, đền thờ Vua Lê Lợi cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây cũng là địa điểm để người dân cả nước đến thăm quan, tìm hiểu những giá trị lịch sử, văn hóa của bảo vật quốc gia bia Lê Lợi.

Anh Tuấn

nhandan.com.vn