Khai hội Tản Viên Sơn Thánh diễn ra trong 3 ngày tại Ba Vì
Cập nhật: 26/02/2018
Sáng 25/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Hạ (xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội), Huyện ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ba Vì đã tổ chức lễ đón bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018.  

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2018 diễn ra trong 3 ngày từ 23-25/2 với nhiều hoạt động như dâng hương tri ân tổ tiên, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu thể thao, tổ chức phiên chợ quê, giao lưu văn nghệ của nhân dân địa phương...

Lễ hội diễn ra đảm bảo đúng nghi thức truyền thống, trang trọng về nghi lễ, đa dạng và phong phú về phần hội, phát huy tối đa nội lực và các tiềm năng, thế mạnh về bản sắc văn hóa của các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì.

Đặc biệt, tại lễ hội năm nay đã diễn ra lễ đón bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Hoạt động này được tổ chức đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của người dân Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn.

Đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến phát triển và gắn kết các sản phẩm du lịch thế mạnh trên địa bàn huyện Ba Vì.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết​ Ba Vì được coi là nơi phát tích về truyền thuyết Đức Thánh Tản​ - Sơn Tinh và là nơi ra đời của tục thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn.

Hiện nay, trên toàn huyện có tới gần 100 di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh. Hàng năm, cụm di tích đền Thượng​ - đền Trung ​- đền Hạ thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn đón gần một triệu lượt du khách trong và nước ngoài về hành lễ, nhất là vào dịp lễ hội đầu năm.

Năm 2018 là năm thứ 10 huyện Ba Vì khôi phục và tổ chức lễ hội Tản Viên Sơn Thánh tại cụm di tích đền Thượng ​- đền Trung ​- đền Hạ.

Dịp này, lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo huyện Ba Vì đã đánh trống khai hội Tản Viên Sơn Thánh; cắt băng khai trương du lịch Ba Vì năm 2018.../.

Vietnam+