Thưởng thức nghệ thuật điêu khắc gỗ đương đại Nhật Bản tại Hà Nội
Cập nhật: 26/01/2018
Triển lãm Netsuke giới thiệu 65 tác phẩm netsuke của 64 nghệ nhân tiêu biểu trong nghệ thuật điêu khắc gỗ đương đại đầy sáng tạo của Nhật Bản.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức triển lãm mỹ thuật có tên gọi “Netsuke- Nghệ thuật Điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại”.

Tác phẩm "điệu múa", được làm từ gỗ hoàng dương, sơn mài. Tác phẩm mô tả một người phụ nữ đang biểu diễn múa bụng.

Triển lãm diễn ra từ ngày 26/1 – 15/3 tại phòng triển lãm, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là triển lãm mới nhất của Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản, giới thiệu 65 tác phẩm netsuke của 64 nghệ nhân tiêu biểu trong nghệ thuật điêu khắc gỗ đương đại đầy sáng tạo của Nhật Bản.

Netsuke là một chiếc nút buộc khóa đầu dây, được sử dụng vào thời Edo (1603 - 1868), để giữ cho các vật dụng cá nhân như túi tiền, túi đựng thuốc, hoặc túi đựng thuốc lá không bị rơi ra khỏi đai kimono. Khi âu phục du nhập vào Nhật Bản vào thời Minh Trị (1868 - 1911), văn hóa sử dụng netsuke cũng biến mất trong đời sống thường nhật của người dân Nhật Bản.

Tác phẩm "Rùa và thỏ", được làm từ gỗ hoàng dương, gỗ cây hồng đen.

Một số nghệ nhân nhiệt huyết tại Nhật Bản đã xoay xở để giữ truyền thống không bị mai một. Kể từ những năm 1970, một dòng sản phẩm mới gọi là netsuke đương đại với những hình dáng, cảm xúc và ý tưởng mới lạ xuất hiện. Cho đến nay, các nghệ nhân netsuke vẫn tâm huyết với nghề và kiên trì sáng tạo ra các dòng sản phẩm mới lạ.

Triển lãm chú trọng vào các tác phẩm Netsuke đương đại. Ban tổ chức Triển lãm hy vọng khán giả sẽ khám phá được sự tinh tế của các nghệ nhân có tay nghề cao, nét hàm tiếu chứa đựng trong mỗi tác phẩm cũng như tính ứng dụng và vẻ đẹp của netsuke của thời đại mà netsule không còn là một phần trong cuộc sống nhật Bản nữa./.

VOV.VN