Lễ hội Đền Sóc năm 2018 sẽ bỏ tục ‘cướp lộc hoa tre'
Cập nhật: 17/01/2018
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 16/1, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: Tại Lễ hội đền Sóc năm 2018, Ban tổ chức sẽ bỏ tục “cướp lộc hoa tre” này.

Điểm mới nhất của lễ hội đền Sóc 2018 là sẽ thay đổi hình thức lễ tạ, không còn hai đoàn rước giỏ hoa tre và trầu cau từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ. Sự thay đổi này để tránh xảy ra tình trạng tranh cướp lộc khi đoàn rước đi qua như những năm trước.

Ông Lê Hữu Mạnh khẳng định: Ban tổ chức lễ hội sẽ bàn bạc kỹ với các thôn làng và thay đổi thời gian, cách thức tổ chức về rước kiệu rồi đưa vào hậu cung và tổ chức lễ tạ trong đó.

Thôn Vệ Linh rước giỏ hoa tre tế lễ tại đền Thượng.

Tranh cướp lộc giỏ hoa tre là nghi lễ dân gian nằm trong khuôn khổ lễ hội đền Sóc; tuy nhiên việc tranh cướp giỏ hoa tre không đúng cách những năm qua đã gây hình ảnh phản cảm, làm mất đi nhiều ý nghĩa của lễ hội. Năm nay, để đảm bảo an ninh trật tự lễ hội đền Sóc, huyện đã huy động hơn 300 công an và rất nhiều tình nguyện viên. Huyện Sóc Sơn cũng tính đến phương án phát lộc, nhưng đang e ngại việc quá nhiều người xin lộc một lúc sẽ thành tranh cướp lộc. Do đó, huyện sẽ phải bàn bạc kỹ về khâu tổ chức với nhiều phương án, đồng thời đẩy mạnh tuyên để thay đổi nhận thức trong người dân tham gia lễ hội”, ông Lê Hữu Mạnh nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho lễ hội đền Sóc năm 2018, Ban tổ chức đã bàn bạc với các thôn làng và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để thay đổi cách thức tế lễ. Phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn một tiếng so với mọi năm. Đúng 6 giờ 45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống khai hội,  7 giờ bắt đầu phần tế lễ. Các lễ vật sẽ được đưa vào hậu cung đền Thượng. "Lễ tạ và phát lộc sẽ được thực hiện nhưng số lượng lễ vật là bao nhiêu, thời gian nào chúng tôi quyết định. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội”, ông Lê Hữu Mạnh cho biết.

Lễ hội đền Sóc (Sóc Sơn) diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng (tức 21 đến 23-2-2018) tại Khu di tích đền Sóc. Năm nay, cơ sở hạ tầng tổ chức lễ hội đã được chỉnh trang, đặc biệt khu vực vui chơi giải trí mở rộng hơn, bên cạnh phần lễ, Ban tổ chức sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Trình diễn thi kéo mỏ xã Xuân Thu (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), thi nấu cơm, biểu diễn dân ca quan họ…

baotintuc.vn