Mường Lống (xứ Nghệ): vẻ đẹp nên thơ hùng vỹ
Cập nhật: 19/12/2017
“Đà Lạt giữa miền Trung nắng cháy” hay “Sa Pa của xứ Nghệ” là những tên gọi mà khách du lịch từng đặt chân đến đây đặt cho Mường Lống (Nghệ An) bởi nơi đây khí hậu luôn mát mẻ quanh năm, cộng thêm vẻ đẹp của mây trời và văn hóa của người dân bản xứ.

Mường Lống nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi cao gần 1.500m so với mực nước biển, thuộc dãy Trường Sơn thuộc địa phận tỉnh Nghệ An. Từ thị trấn Mường Xén đi ngược theo tuyến đường Tây Nghệ An khoảng 60km sẽ đến Mường Lống (Kỳ Sơn). Địa hình vùng núi cao ở đây đa dạng, là địa điểm khá lý tưởng để tham quan, dã ngoại ngoài trời như leo núi, cắm trại hay trekking vào các bản làng. Đây là địa điểm còn khá mới mẻ nhưng đến đây bạn sẽ không muốn rời đi bởi những người dân hiền lành, thân thiện và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như trong tranh.

Mường Lống được ví như cổng trời vì tại đây quanh năm mây mù bao phủ với những đám mây trắng bồng bềnh trên các đỉnh núi. Bất cứ ai cũng sẽ phải vỡ òa trong cảm xúc vì khung cảnh lãng mạn mà đầy hùng vỹ của Mường Lống với những loài hoa dại không tên mọc bên đường hòa lẫn vào cái se lạnh của đất trời tạo nên vẻ đẹp nên thơ, không gian mơ màng cho vùng núi cao hùng vĩ. Đặc biệt nhất là cảm giác mây vờn vào tóc như đang vuốt ve, thương mến bạn.

Khi bình minh bắt đầu le lói những vạt nắng vàng, những đám mây bỗng dưng bừng sáng lấp lánh, khiến bao người phải ngỡ ngàng. Hay trong những khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống, những người lữ khách phương xa thích thú “săn” những bức ảnh độc đáo, tuyệt diệu của những đám mây ánh hồng như kẹo bông gòn ngọt ngào.

Ngoài ra, nếu bạn đến Mường Lống vào dịp đầu năm, sẽ được hòa mình vào nhiều không gian lễ hội tưng bừng, nhộn nhịp của tiếng chiêng, tiếng khèn, nếm thử những món ăn đặc sản gà đen, lợn đen quay cùng chén rượu ngô cay nồng thấm đượm tình hiếu khách của đồng bào dân tộc miền Tây xứ Nghệ. Bên cạnh đó, tiến lên rẻo núi vùng cao đỉnh Pu Xai Lai Leng tham quan những phiên chợ giao lưu văn hóa, thắm tình hữu nghị của hai dân tộc Việt – Lào gần cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Đây được xem là “nóc nhà” của dãy Trường Sơn hùng vĩ./.

ngheantourism.gov.vn