Cột cờ biên giới Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Cập nhật: 18/12/2017
Chiều 16/12, tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khánh thành công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”.

“Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt".

Lũng Pô là tên một dòng suối của huyện Bát Xát, chia đường phân thủy hai nước Việt - Trung. Suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt. Từ đây, con sông chảy qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam trước khi đổ ra biển Đông qua cửa Ba Lạt (Nam Định). 

Lũng Pô không chỉ là điểm đánh dấu nơi dòng sông mẹ chảy vào nước Việt để hình thành nên nền văn minh sông Hồng, mà còn gìn giữ những trang sử lặng thầm miền biên viễn, nơi có những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đường biên mốc giới của Tổ quốc.  

Để tưởng nhớ những chiến công thầm lặng, sự hy sinh của những người lính kiên trung, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đã đề xuất ý tưởng về việc xây dựng công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” tại vị trí cột mốc biên giới 92, với kinh phí từ nguồn xã hội hóa. 

Đây được xác định là công trình thanh niên, vừa để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc nơi biên ải, vừa có ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn. Đây cũng là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI.  

Công trình cột cờ Lũng Pô được khởi công xây dựng vào ngày 26/3/2016, do Tỉnh đoàn Lào Cai làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích 2.100 m2, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I thi công xây dựng phần Cột cờ chính, với chiều cao 31,43 m, tượng trưng cho đỉnh Fansipan cao 3.143 m. Lá cờ có diện tích 25 m2, tượng trưng cho 25 dân tộc anh em ở Lào Cai. Giai đoạn II của dự án là hoàn thiện phần ngoại cảnh, gồm các hạng mục sân cỏ, bãi đỗ xe, kè đá hộc, tường rào bao quanh cột cờ. 

Tổng kinh phí xây dựng công trình trên 17 tỷ đồng, được huy động toàn bộ từ nguồn vốn xã hội hóa, do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng các đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh quyên góp.  

Công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” được xây dựng đã trở thành biểu tượng của ý chí, tinh thần xung kích tình nguyện và sự quyết tâm của tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng quê hương, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Phương Lan

baotintuc.vn