Giới thiệu tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Nga
Cập nhật: 06/12/2017
Tọa đàm giới thiệu "Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" tại LB Nga.

Trình diễn lên đồng

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về việc tuyên truyền, giới thiệu và giao lưu văn hóa với các nước, bạn bè quốc tế và kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài, ngày 5/12, tại Tổ hợp Đa chức năng “Hà Nội - Moskva” (Incentra), Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu "Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại".

Tham dự buổi tọa đàm có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các nghệ nhân Thanh đồng, cùng đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà Việt Nam học người Nga và sinh viên Nga đang theo học tiếng Việt tại một số trường Đại học ở thủ đô Moskva.

Thay mặt đoàn nghệ nhân Thanh đồng, Đại đức Thích Tâm Kiên đã trình bày về những giá trị văn hóa đặc sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu. Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, ở Việt Nam, tín ngưỡng thờ Mẫu rất quan trọng đối với người dân. Đạo Mẫu tôn thờ Bà Mẹ, Mẫu là mẹ sinh ra tất cả chúng ta, Mẫu là vũ trụ xung quanh chúng ta. Có Mẫu Thiên ở trên trời, Mẫu Địa ở dưới đất, Mẫu Thoái Thoái vùng sông biển và Mẫu Thượng Ngàn miền núi rừng. Do đó, đối với người Việt Nam, Mẫu là người Mẹ mang tính tự nhiên, có thể bảo vệ, che chở, mang lại điều tốt lành cho con người.

Đại đức Thích Tâm Kiên nhấn mạnh rằng hầu đồng là nghi lễ quan trọng bậc nhất của Đạo Mẫu, là hình thức diễn xướng tâm linh thường diễn ra tại các điện, đền phủ... Ngoài ra, đoàn hầu đồng còn trình diễn trang phục hầu đồng và giới thiệu một số giá đồng tiêu biểu.

Trao đổi với phóng viên về mục đích chuyến công tác, Trưởng đoàn nghệ nhân Thanh đồng Dương Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, cho biết mục đích chuyến đi lần này nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị đích thực của tín ngưỡng thờ Mẫu với bạn bè Nga, cũng như với người Việt Nam đang sinh sống tại Nga.

Theo bà Dương Thị Thu Hà, "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (năm 2016), do đó các nghệ sĩ cần có trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao chuyến giao lưu và công diễn tại Nga lần này của đoàn nghệ nhân Thanh đồng. Đại sứ nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để quảng bá và giới thiệu với bạn bè Nga, đặc biệt các nhà khoa học Nga, di sản văn hóa dân tộc độc đáo của Việt Nam đã được thế giới công nhận.

Dương Trí

TTXVN tại LB Nga