Quảng bá, thúc đẩy du lịch bằng nhiếp ảnh nghệ thuật
Cập nhật: 21/11/2017
Một bức ảnh đẹp có thể thôi thúc, thu hút những người thích trải nghiệm phải vác ba lô lên đường. Các nhiếp ảnh gia đạt giải cao nhất và có hình trưng bày tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt lần đầu chia sẻ bí quyết có bức hình sự kiện đẹp và sống động.

Mâm cỗ văn hoá được Quán Ăn Ngon bày biện thêm một lần đánh thức giác quan người dân thủ đô với hơn 200 bức ảnh độc đáo được sắp đặt trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt. Những tác phẩm nghệ thuật này không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn khiến nhiều khách nước ngoài xuýt xoa khi thưởng lãm.

Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất trong triển lãm, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ. Trong đó kinh nghiệm và sự nhạy cảm được anh chú trọng hàng đầu.

Anh đã dự đoán được cách sắp xếp và điều kiện ánh sáng ở Khuê Văn Các là khoảnh khắc hiếm hỏi phải nắm bắt.

"Nhiếp ảnh gia vừa phải là người chụp giỏi, vừa phải là chuyên gia xử lý kỹ thuật hậu kỳ giỏi thì mới có thể khép kín được quy trình nhiếp ảnh, từ đó đẩy bức ảnh mình chụp đạt được hiệu quả tốt nhất", Lê Việt Khánh bổ sung.

Với 13 năm kinh nghiệm, tác giả Nguyễn Hòa cho rằng việc nắm vững bố cục bức ảnh mới là yếu tố quyết định sự thành công của bức hình sự kiện. Anh cho rằng, một bức ảnh đẹp phải có bố cục cân đối, có đường dẫn theo tỉ lệ 2:3 và 3:4 và xác định chi tiết chính để đưa vào phần chính của bức hình.

Nhiếp ảnh gia này cũng tiết lộ, Thu Vọng Nguyệt hiện lên lung linh trong buổi tối, nên người chụp lâu năm giàu kinh nghiệm sẽ không dùng đèn flash mà để chế độ phơi sáng cao để có bức hình nghệ thuật.

Bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh) chia sẻ bản thân rất bất ngờ khi đến xem triển lãm. "Những hình ảnh lộng lẫy ở đây khác xa so với hình dung của tôi. Tôi chỉ tiếc đã không đến Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này", vị khách nước ngoài cho biết. 

Những bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã không chỉ mang đến cho Văn Miếu một diện mạo mới, cổ kính nhưng mới lạ như một bản hòa tấu đa sắc màu hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, mà còn trở nên sống động hơn trong mắt các du khách trong và ngoài nước. 

Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này.

Câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt bằng cách khai thác chất liệu truyền thống như một sức mạnh mềm để tạo ra những trải nghiệm tươi mới trong việc thu hút khách du lịch nước ngoài được các nhiếp ảnh gia đồng tình ủng hộ. 

Nhiếp ảnh gia Minh Ngọc cho rằng Việt Nam có thể học hỏi thêm về cách bảo tồn và lưu giữ văn hóa truyền thống từ chính các nước láng giềng xung quanh, nhưng vận dụng thế nào thì phải cần đến bàn tay của các chuyên gia và những đơn vị có tâm như ê kip Thu Vọng Nguyệt.

Còn tác giả Lê Việt Khánh lại đặt nặng vai trò giáo dục. Anh cho rằng muốn dùng văn hóa để quảng bá du lịch thì việc đầu tiên phải làm là cần nhân rộng những sự kiện như Thu Vọng Nguyệt để "kéo văn hoá truyền thống trở lại đời sống xã hội".

Khi các em nhỏ được học mà chơi, chơi mà học thì các giá trị truyền thống sẽ được thẩm thấu tự nhiên. Chừng nào thế hệ trẻ thực sự hiểu và trân quý các giá trị văn hoá của cha ông thì việc họ chung tay gìn giữ và quảng bá là điều không cần bàn cãi. 

Thanh An

baodansinh.vn