Thủ tướng: Tiềm năng phát triển du lịch của Bắc Kạn rất lớn
Cập nhật: 20/11/2017
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu như vậy vào sáng 19/11 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Kạn 2017.

Đánh giá Bắc Kạn đã bước đầu đạt được một số thành công nhất định trong phát triển, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước tỷ lệ che phủ rừng của Bắc Kạn cao nhất nước, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, tương đối vững chắc. Trong chỉ đạo, tỉnh đã có một số chủ trương, biện pháp phát triển, cụ thể là tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn như hôm nay.

Thủ tướng cho biết ông đã nhìn thấy sự “quyết chí” của Bắc Kạn.

“Tôi đã nói với nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là hôm nay tôi đi bán hàng cho các đồng chí”, Thủ tướng vui vẻ chia sẻ và giới thiệu với các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào Bắc Kạn, mặc dù trước đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã trình bày.

Thủ tướng cho biết, Bắc Kạn có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng với trữ lượng quặng lớn như chì, kẽm, sắt. Đất rừng sản xuất chưa có rừng khoảng 38.000 ha, có thể thu hút các nguồn vốn đầu tư thực hiện trồng rừng gỗ lớn, rừng có giá trị kinh tế cao và phát triển chế biến gỗ…

Thủ tướng cùng các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm về tiềm năng, thế mạnh của Bắc Kạn. Ảnh: Chính phủ

Tiềm năng phát triển du lịch cũng rất lớn với một trung tâm du lịch là Hồ Ba Bể, một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới với diện tích 500ha. Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là khu RAMSAR thứ 3 của Việt Nam và đang lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bắc Kạn có nhiều hang động kỳ vĩ như Động Puông, động Hua Mạ, động Nàng Tiên, động Thạch Long… các bản làng dân tộc với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc, quyến rũ; nhiều sản vật với hương vị đặc biệt của núi rừng Việt Bắc như hồng không hạt, lê, cam, quýt...

“Rõ ràng Bắc Kạn cho thấy nhiều tiềm năng lợi thế, kể cả giá trị độc đáo về thiên nhiên và lịch sử, bản sắc văn hóa con người nhưng chúng ta chưa làm nên việc lớn vì thiếu phương pháp hay thiếu ý chí. Chúng ta chỉ mới bước đầu làm nên mà Bác Hồ nói “quyết chí ắt làm nên”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng việc tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) rất quan trọng khi PCI của Bắc Kạn còn thấp.

Thủ tướng đề nghị Bắc Kạn cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; tìm được một số doanh nghiệp có năng lực tài chính, có quyết tâm cao để thúc đẩy đầu tư. Đồng thời phải có phương án quy hoạch bố trí lại dân cư theo hướng tập trung nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là phát huy sáng kiến của mô hình giáo dục tập trung…

Với doanh nghiệp, Thủ tướng khẳng định, dứt khoát nói không với nhà đầu tư không đóng góp gì cho kinh tế và phúc lợi của người dân địa phương mà chủ yếu nhà đầu tư đó đi khai thác, tàn phá tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường trong khi không chia sẻ lợi ích tương xứng với địa phương và cộng đồng dân cư.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ hiểu rõ sự khó khăn của Bắc Kạn, do đó, về cơ chế, chính sách, sẽ tạo điều kiện cho Bắc Kạn, kể cả việc có chủ trương mạnh mẽ hơn trong việc triển khai con đường Chợ Mới – Bắc Kạn và sớm nghiên cứu tuyến đường Chợ Mới – Hồ Ba Bể.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trao quyết định hỗ trợ cho người dân 3 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào việc trồng mới, cải tạo, thâm canh tăng năng suất, sản xuất theo VietGAP các loại cây ăn quả có múi và cây ăn quả đặc sản của các tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn trao các quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận cam kết đầu tư cho doanh nghiệp./.

Thái Linh

toquoc.vn