Chinh phục Tà Chì Nhù
Cập nhật: 17/11/2017
Được mệnh danh là thiên đường nơi hạ giới, Tà Chì Nhù (Trạm Tấu, Yên Bái) từ lâu đã trở thành nơi hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là các phượt thủ.

Tà Chì Nhù là một đỉnh núi thuộc khối núi Pú Luông của dãy núi Hoàng Liên Sơn, tọa lạc tại huyện Trạm Tấu của tỉnh vùng núi phía Bắc Yên Bái. Đỉnh núi có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo từng dân tộc, người dân tộc Thái thì gọi Tà Chì Nhù là Phu Song Sung, người dân tộc Mông sẽ gọi là Chung Chua Nhà còn tên phổ biến mà mọi người vẫn gọi là Tà Chì Nhù.

Nơi hòa quyện đất trời

Nằm ở độ cao 2.979 m so với mực nước biển và là ngọn núi cao thứ 6 Việt Nam, khí hậu ở đây vô cùng khắc nghiệt nhưng lại mang một vẻ quyến rũ khó tả. Đặc biệt là trong mùa mây (từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau) là một thời điểm lý tưởng để tiến hành chuyến ngao du “săn mây - cưỡi gió” của những phượt thủ chuyên nghiệp hay những du khách đam mê mạo hiểm, chinh phục những vùng đất mới. Những ai đã từng đặt chân đến nơi đây đều phải thốt lên rằng: “Tà Chì Nhù là một địa điểm nhất định phải ghé qua một lần trong đời”.

Bắt đầu hành trình chinh phục thử thách đầy nguy hiểm này, du khách sẽ phải men theo con đường mòn độc đạo dựng đứng, đôi lúc như đi trên sống núi. Ngay từ chân núi, sương mù đã bao vây, dày đặc. Càng lên cao, mây càng nhiều, là từng mảng mây trắng phau, chờn vờn quanh đỉnh núi. Dưới cái nắng sớm trong vắt như pha lê, mây ánh lên màu hồng quyến rũ. Đi thêm chút nữa là những lán nuôi trâu, nuôi bò khiến khung cảnh trên cao không hề hiu hắt mà căng tràn nhựa sống. Ở đây, mây và trời gần gũi như chỉ cần với tay là có thể chạm được mây. Những áng mây lúc này không ở trên đầu mà nằm ngang tầm mắt, khi thì lập lờ, mềm mại như dải lụa, lúc lại bông tơi, trắng xóa như kem bông. Theo đường chạy mặt trời những đám mây hiện lên rõ nét, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt diệu.

Trải nghiệm khó quên

Để di chuyển đến Tà Chì Nhù, du khách có thể lựa chọn những chuyến xe khách xuất phát từ Hà Nội đi Yên Bái qua thị xã Nghĩa Lộ đến huyện Trạm Tấu (cách thị xã Nghĩa Lộ khoảng 50 km) rồi băng qua những con đường ngoằn ngèo đến với bản Xà Hồ. Từ đây đi thêm khoảng gần 8 km nữa là bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh núi quyến rũ này. Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, du khách có thể nghỉ đêm tại thị xã Nghĩa Lộ (Khách sạn Miền Tây, Khách sạn Nghĩa Lộ…) hoặc tại Trạm Tấu (Nhà Khách Trạm Tấu, Nhà Nghỉ Suối Tung…), đặc biệt là những khu nghỉ dưỡng Homestay của người dân địa phương và thưởng thức các món ăn riêng chỉ có ở khu vực Miền Tây – Yên Bái.

Để giúp du khách trong chuyến hành trình chinh phục đỉnh núi, UBND xã Xà Hồ đã thành lập các tổ, đội được gọi là "người vận chuyển", "người dẫn đường", luôn sẵn sàng hướng dẫn các đoàn khách tham gia chinh phục tuyến du lịch mạo hiểm này.

Hiện tại, Yên Bái đang chủ trương mời gọi đầu tư các sản phẩm du lịch tại khu vực này cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm phát triển Tà Chì Nhù là điểm du lịch đặc sắc vùng Tây Bắc.

http://enternews.vn