Hội nghị bàn giải pháp thu hút khách du lịch đến Phú Quốc
Cập nhật: 26/10/2017
(TCDL) - Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về các giải pháp tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào Quý IV/2017 và những năm tiếp theo, ngày 25/10/2017 tại khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã phối hợp vói Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị về giải pháp thu hút khách du lịch đến Phú Quốc.

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và đồng chí Mai Văn Huỳnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì Hội nghị. Hội nghị đã thu hút trên 50 đại biểu là các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao tại Phú Quốc, đại diện các hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam, các hãng hàng không. Hội nghị có sự tham dự của của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không sân bay Phú Quốc, lãnh đạo Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch tỉnh Kiên Giang, Lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc và các hãng thông tấn, báo chí.

Ngành Du lịch đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm và có nhiều chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển như Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018. Hiện khách quốc tế đến Phú Quốc được miễn visa trong vòng 30 ngày, sân bay Phú Quốc đang được đầu tư mở rộng, nhiều hãng hàng không đã mở đường bay thường lệ, bay thuê chuyến đến Phú Quốc như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, China Southern, Lucky Air. Dự kiến từ 29/10/2017 hãng Bangkok Airways sẽ mở đường bay thẳng từ Bangkok tới Phú Quốc 3 chuyến/tuần; từ 1/11/2017 hãng lữ hành lớn nhất thế giới TUI (UK) sẽ tổ chức các chuyến bay charter từ Vương quốc Anh tới Phú Quốc; từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2018, hãng lữ hành Alpitour Group của Italy sẽ tổ chức các chuyến bay charter hàng tuần từ Milan, Italy tới Phú Quốc.

Trong vòng 2 năm gần đây số lượng cơ sở lưu trú tại Phú Quốc tăng nhanh, hiện Phú Quốc đã có 485 cơ sở lưu trú với tổng số 13.855 phòng, trong đó số lượng phòng khách sạn 4-5 sao có tốc độ tăng trưởng cao. Phú Quốc đã có sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực khách sạn du lịch như Vin Group, Sun Group, BIM Group, CEO Group, Mường Thanh Hotel. Với sự đầu tư vào lĩnh vực lưu trú và hạ tầng dịch vụ đang tăng nhanh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Phú Quốc hứa hẹn sớm trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch có đẳng cấp của đất nước, đồng thời đòi hỏi có những chính sách, giải pháp đột phá để thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận rất sôi nổi về một số giải pháp đột phá nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo định hướng của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và ý kiến tham luận của PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào công tác xúc tiến điểm đến và khai thông các đường bay thẳng đến Phú Quốc trong thời gian tới. Các doanh nghiệp, nhất là các nhà đầu tư hàng đầu tại Phú Quốc như BIM Group, Vin Group, CEO Group, Sun Group đề xuất thành lập một Quỹ phát triển du lịch Phú Quốc do chính các doanh nghiệp đứng ra thành lập, đóng góp kinh phí và điều hành nhằm tạo ra nguồn lực cho công tác xúc tiến điểm đến Phú Quốc nói chung và hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay thẳng đến Phú Quốc trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cũng bàn cụ thể về các thị trường du lịch mục tiêu, các hoạt động xúc tiến du lịch cần triển khai ngay vào cuối năm 2017 và năm 2018, mục tiêu phát triển Phú Quốc trở thành một điểm đến chất lượng cao của khu vực và thế giới.

Các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang, huyện  Phú Quốc cần có những chính sách khuyến khích phát triển các dịch vụ, sản phẩm đặc thù, tương xứng với hệ thống khách sạn cao sao hiện có để khách có thể lưu trú dài ngày tại Phú Quốc; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý rác thải... theo đúng định hướng phát triển Phú Quốc trở thành một điểm đến chất lượng cao. Các đại biểu nhất trí cao thành lập một cơ chế hợp tác và đóng góp kinh phí để triển khai công tác xúc tiến điểm đến cho Phú Quốc một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Cơ chế hợp tác và Quỹ xúc tiến quảng bá cho Phú Quốc sẽ do các doanh nghiệp trực tiếp điều hành một cách minh bạch và công khai, chuyên nghiệp. Trước mắt các nhà đầu tư chiến lược lớn tại Phú Quốc như BIM Group, CEO Group, Vin Group, Sun Group sẵn sàng đóng góp những khoản kinh phí ban đầu để vận hành quỹ này.

Đồng chí Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đánh giá cao sự chủ động của Tổng cục Du lịch và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp thu hút khách du lịch đến Phú Quốc. Đồng thời khẳng định UBND tỉnh Kiên Giang đã nhận thức được một số vấn đề đang đặt ra đối với phát triển du lịch Phú Quốc, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển du lịch tại Phú Quốc cũng như thu hút đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước, môi trường phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch. Đồng chí đề nghị các nhà đầu tư chiến lược tham dự Hội nghị sớm thành lập tổ công tác, có kết quả thiết thực để nhanh chóng triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá cho Phú Quốc.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định tuy Phú Quốc đã phát triển mạnh trong thời gian qua nhưng vẫn là một điểm đến còn chưa được nhiều khách du lịch quốc tế biết đến và đang đặt ra những vấn đề có tính chiến lược để tạo ra bước ngoặt cho sự phát triển du lịch Phú Quốc trong thời gian tới. Chính vì vậy để triển khai công tác xúc tiến điểm đến cho Phú Quốc ngay từ cuối năm 2017 và năm 2018, Hội nghị nhất trí thành lập ngay một tổ công tác để xây dựng Quỹ xúc tiến du lịch Phú Quốc với sự tham gia của đại diện các nhà đầu tư chiến lược BIM Group, CEO Group, Vinpearl Hotels, CEO Group, trước mắt tập trung xây dựng cơ chế hợp tác, giám sát tài chính, quản lý Quỹ. Đồng thời đề xuất ngay các hoạt động xúc tiến du lịch Phú Quốc, thuê tư vấn quảng bá du lịch Phú Quốc, lên kế hoạch tổ chức, tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch ở nước ngoài và xây dựng các bộ tài liệu, video clip quảng bá sản phẩm du lịch Phú Quốc, hợp tác với các hãng hàng không, sân bay Phú Quốc về cơ chế thu hút các hãng hàng không bay đến Phú Quốc. Về dài hạn cần có chiến lược, kế hoạch marketing chung cho Phú Quốc đến 2020.

Để triển khai hiệu quả công tác quảng bá điểm đến cho Phú Quốc, Tổng cục Du lịch cam kết đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp và địa phương để tăng cường thu hút khách đến Phú Quốc và đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc chủ động tham gia hỗ trợ các hoạt động xúc tiến điểm đến của cộng đồng doanh nghiệp cũng như các hãng lữ hành, vận chuyển hàng không cùng chung tay quảng bá, thu hút khách du lịch đến Phú Quốc để Phú Quốc sớm trở thành một trong những trọng điểm phát triển du lịch của khu vực và Việt Nam, sớm trở thành một đặc khu hành chính – kinh tế với phát triển du lịch là chủ đạo theo đúng định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.

Nguyễn Phương (TCDL)