Trải nghiệm đu dây zipline ở sông Chày
Cập nhật: 26/09/2017
Nai nịt xong xuôi, trèo lên ngôi nhà cao đến 4 tầng, quả là sự tò mò lớn lắm mới chiến thắng nỗi sợ trong tôi để tiến bước đến điểm đu dây zipline (đu dây mạo hiểm). Không dám tự nhảy, phải nhờ tới sự trợ giúp của hướng dẫn viên, cả người tôi treo lơ lửng trên đoạn dây dài khoảng 400m bắc qua sông Chày (Quảng Bình) nối với cửa hang Tối.

Sông Chày là một trong những phụ lưu của sông Son, bắt nguồn từ thác Chày. Sở dĩ có tên thác Chày là bởi tiếng thác chảy nghe giống như tiếng chày giã gạo. Với chiều dài chỉ khoảng 10km nhưng sông Chày có nhiều ghềnh đá đẹp và chứa đựng giá trị sinh học đa dạng. Nằm sát cạnh Phong Nha-Kẻ Bàng, sông Chày là điểm đến lý tưởng, hằng ngày thu hút rất đông du khách cả trong và ngoài nước. Nếu có điều kiện tham gia tour đi dọc sông Chày, khách du lịch sẽ có được nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân hai bên bờ sông. Nếu thiếu thời gian, du khách có thể lựa chọn trải nghiệm một phần con sông.

Du khách đu dây (Ảnh: Internet)

Ròng rọc từ từ trôi, lúc đầu tôi còn nhắm mắt vì sợ. Đi một đoạn, không thấy gì đáng sợ, không khí mát rượi. Tôi từ từ mở mắt, xung quanh, bên dưới tôi là một cảnh tượng diễm lệ chưa từng thấy. Không giống ngồi máy bay hay đi cáp treo nhìn xuống, đu dây zipline cho tôi cảm giác mình có thể ôm trọn thiên nhiên vào lòng. Mùi cỏ cây, hơi nước của dòng sông xanh bên dưới cảm giác rất gần.

Dịch vụ zipline tại sông Chày có hai lựa chọn: Zipline tắm sông và zipline khám phá, thám hiểm hang Tối với những thiết bị chuyên dụng. Không có thời gian lưu lại lâu, chúng tôi chọn hình thức đầu tiên. Khi đu dây đến cửa hang, chúng tôi chọn cho mình một thuyền kayak chèo ngược lại điểm xuất phát. Nhiều du khách mạnh dạn chọn hình thức bơi theo dòng sông, đằm mình trong dòng nước mát, xanh ngắt, họ nô đùa với nước như được trở lại với tuổi thơ. Đoàn của chúng tôi gặp mấy vị khách người Anh cũng chèo thuyền ngược ra. Khi thấy một số thành viên trong đoàn chúng tôi bỏ thuyền nhảy xuống sông bơi thích thú, họ cũng làm theo, nhập đoàn với chúng tôi và cùng mở cuộc đua nhỏ bơi vào bờ.

Về đến bờ bên này mới là lúc tôi có dịp ngắm lại điểm xuất phát, hóa ra đẹp và thanh bình. Có lẽ vì lúc trước do quá hồi hộp mà tôi không nhận ra chăng? Hay nhìn từ dưới dòng sông lên, khung cảnh khác khi đứng ở trên bờ? Trên bậc cầu thang lên xuống bến thuyền, những cánh bướm màu xanh tím, trắng hồng rập rờn bay lượn, như chẳng để ý gì đến con người. Chỉ vài cánh bướm màu sắc giữa chốn cây, nước xanh rì ngọc bích này, tôi đã thấy như lạc vào chốn tiên. Khi bày tỏ điều này với hướng dẫn viên, tôi còn được “khuyến mại” bức ảnh cô chụp, vào mùa, bướm về rợp đường như những đám mây khổng lồ sà xuống mặt đất.

Gần đó, khu vui chơi giải trí nổi trên sông cũng thu hút nhiều du khách hiếu kỳ. Họ chơi các trò chơi với nước. Họ đùa giỡn, treo người, lắc lư, đu trượt… Anh Phùng Quang Huy, thành viên trong đoàn chúng tôi thích thú với hoạt động đu dây ra giữa dòng sông và rồi nhảy xuống. Nhìn thì đơn giản, nhưng thực tế mới thấy để ra được giữa dòng sông với toàn dây dợ và những thanh gỗ nhỏ, cần có sức khỏe và độ khéo léo nhất định. “Nhưng khi vượt qua được thử thách, cảm giác thả tay cho người rơi tự do xuống giữa dòng nước, mọi căng thẳng, stress như được bỏ lại phía trên”, anh Phùng Quang Huy hào hứng nói.

Chẳng mấy lúc, trời đã trở chiều. Dường như, những thử thách, cảm xúc chưa biết bao giờ mới hết. Đoàn khách chúng tôi ra về trong tiếc nuối và mong một lần khác quay trở lại với thời gian dài hơn…

LAN DỊU

qdnd.vn