10 điều giúp Hà Nội trở thành điểm đến hàng đầu thế giới
Cập nhật: 14/09/2017
Mới đây, hệ thống đặt phòng Airbnb đã vinh danh Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) ở vị trí thứ 6 trong danh sách “Những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới” bởi có số lượng đặt phòng qua website tăng tới 261% trong một năm trở lại đây. Cùng với đó, Hà Nội liên tiếp được báo giới nước ngoài vinh danh là điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới. Xin “bật mí” 10 điều tạo nên sức hấp dẫn du khách nước ngoài cho Thủ đô của Việt Nam.

1. “Thành phố vì hòa bình”: Năm 1999, Hà Nội được tổ chức UNESCO thế giới trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, nhờ sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa – giáo dục; chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ.

Du khách quốc tế tham gia trò nhảy dây trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm.

2. Kiến trúc độc đáo: Hà Nội pha trộn hài hòa giữa kiến trúc phương Tây và Phương Đông với khu phố cổ và thành cổ cùng các công trình nhuốm màu thời gian như Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Thành Cổ Loa,… Trong khi đó, khách sạn Sofitel Metropole, Nhà Hát Lớn,… lại in đậm dấu ấn kiến trúc Pháp.

3. Ẩm thực hấp dẫn: Từ xa xưa, kinh đô Thăng Long đã nổi tiếng với tinh hoa ẩm thực phong phú, độc đáo. Du khách có thể thưởng thức các món ăn nổi tiếng thế giới ở đây với chi phí rẻ như phở, bún chả, kem Tràng Tiền... Trang Telegraph (Anh) đã xếp Hà Nội đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách các TP có nền ẩm thực ấn tượng nhất thế giới

4. Chi phí rẻ: Năm 2016, Hà Nội được bình chọn trong top điểm đến rẻ nhất thế giới với mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế khoảng 110 USD/ngày và khách nội địa khoảng 55 USD/ngày.

 Hà Nội bốn mùa tươi đẹp.

5. Con người thân thiện: Có câu: "Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An", trong từng con đường, góc phố, hay những tòa nhà chọc trời, nếp sống thanh lịch, lối ứng xử nhã nhặn, thân tình vẫn được người dân Hà Nội lưu giữ, trao truyền qua nghìn năm lịch sử.

6. Bốn mùa đẹp tươi: Hà Nội là vùng đất có đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam với 4 mùa Xuân- Hạ- Thu - Đông. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng cuốn hút du khách quốc tế.

7. Nhiều danh thắng: Du khách đến Hà Nội có thể tham quan rất nhiều di tích mang đậm dấu ấn thời gian như: Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn,Tháp Rùa, Chùa Trấn Quốc, Ô Quan Chưởng, Thăng Long tứ trấn, Văn Miếu Quốc Tử Giám,... Cùng với đó là nhiều ngôi làng có kiến trúc cổ kính như: Đường Lâm (Sơn Tây), Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm), Cự Đà (Thanh Oai), Cựu (Phú Xuyên).

Du khách quốc tế chụp ảnh cùng người dân Hà Nội.

8. Khu phố cổ: Đến Hà Nội, du khách có thể lang thang khám phá 36 phố phường với những ngôi nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ 19, nơi yên bình và giản dị nhưng cũng sôi động bậc nhất Hà thành.

9. Quảng bá ấn tượng: Năm 2017, Hà Nội tạo đột phá khi quảng bá du lịch trên kênh CNN. Bởi, hình ảnh Hà Nội đầy sức sống đã được mạng tin tức truyền hình cáp này đưa tới hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới qua các phim quảng cáo, trang giới thiệu riêng về Hà Nội và những bài viết trên mạng xã hội Facebook; Twitter cùng các banner quảng cáo...

10. Thủ đô năng động: Hà Nội cổ kính nhưng cũng rất năng động, sự thay đổi từng phút giây với những chủ trương đúng đắn của chính quyền TP cũng chính là yếu tố thu hút du khách quốc tế. Trong đó phải kể đến việc thí điểm phố đi bộ quanh hồ Gươm; lùi giờ giới nghiêm đến 2 giờ sáng hôm sau; trồng mới 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020; xây dựng 25 công viên mới, trong đó có 5 công viên đạt đẳng cấp quốc tế; dẹp vỉa hè; thi tuyển phương án kiến trúc Làng nghề Bát Tràng và Vạn Phúc…

Tin rằng, với những giá trị hơn ngàn năm văn hiến cùng sự đồng lòng, quyết tâm của người dân và chính quyền TP nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong tương lai, Hà Nội sẽ là điểm đến không thể bỏ qua với du khách toàn cầu.

Bài và ảnh: Hồ Hạ

kinhtedothi.vn