Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị
Cập nhật: 11/09/2017
Ngày 9/9/2017, tại khu vực sinh thái Trằm Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), người dân làng Trà Lộc tổ chức lễ hội dân gian “Phá Trằm”.

Đến với lễ hội “Phá Trằm”, mỗi người dân ở làng Trà Lộc đều mang theo bên mình một vật dụng dùng để bắt cá và cùng nhau đến Khu sinh thái Trà Lộc tham gia lễ hội “Phá Trằm”.

Lễ hội “Phá Trằm” có từ hơn 300 năm trước. Đây được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu. Nội quy bắt cá chỉ được bắt bằng nơm, lưới hoặc vợt và chỉ bắt cá lớn, còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác. Lễ hội thực sự là một chuyến săn cá đầy thú vị.

Anh Lê Phước, ở làng Trà Lộc (Hải Xuân), cho biết: "Tôi sống ở đây từ nhỏ đến lớn, năm nào cũng tham gia bắt cá cùng dân làng. Lễ hội thực sự rất có ý nghĩa đối với người dân sau vụ thu hoạch mùa màng. "Phá Trằm" vừa bắt được cá, vừa xả nước làm sạch lòng hồ chuẩn bị nước cho vụ mùa sau nên người dân rất vui vẻ, phấn chấn tham gia".

Khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trà Lộc rộng hơn 10 ha. Lễ hội “Phá Trằm” với mục đích là ngày xả nước trong đầm để đón mùa mưa lũ mới, bên cạnh đó làm sạch môi trường trong khu sinh thái Trằm Trà Lộc.

Ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng Ban quản lý Khu sinh thái Trằm Trà Lộc, cho biết: “Để phát triển lễ hội, hàng năm ban quản lý phối hợp với ban điều hành của làng tiếp tục duy trì lễ hội, với mục đích để cho những người con xa quê nhớ lại ngày hội "Phá Trằm" bắt cá của làng”.

Lễ hội “Phá Trằm” đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến với hệ sinh thái có vẻ đẹp hoang sơ, hệ động thực vật phong phú của Trằm Trà Lộc.

Báo NDĐT