Ðộc đáo những túp lều ở Nậm Cang, Lào Cai
Cập nhật: 22/08/2017
Từ xa nhìn lại, trên những tràn ruộng bậc thang là hàng chục chiếc lều canh lúa của đồng bào vùng cao Nậm Cang (Sa Pa), tạo nên bức tranh phong cảnh và cuộc sống thật gần gũi mà thơ mộng.

Nhắc đến ruộng bậc thang Sa Pa, nhiều người nghĩ ngay đến thung lũng Mường Hoa hay thung lũng Tả Phìn nổi tiếng. Thế nhưng, Sa Pa còn có những khu ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở những xã vùng hạ huyện, mà đẹp nhất phải kể đến là ruộng bậc thang ở Nậm Cang.

Ruộng bậc thang Nậm Cang không trải mênh mông như ở Tả Van, Lao Chải, mà là những thung lũng hẹp, nhiều đá tai mèo. Ngoài vẻ đẹp của những đường cong mềm mại, ruộng bậc thang nơi đây hút hồn du khách bởi những chiếc lều canh lúa nhỏ như những chiếc chuồng chim bồ câu xinh xắn và độc đáo. Hầu hết lều canh lúa được làm bằng gỗ chắc chắn, có kiến trúc nhà sàn với cầu thang lên và sàn cao để tránh rắn rết, thú dữ.

Tuy diện tích nhỏ nhưng mỗi chiếc lều canh lúa của đồng bào Dao đỏ xã Nậm Cang có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là nơi nghỉ trưa tránh nắng, nấu ăn của các gia đình khi vào vụ cấy hoặc mùa gặt. Đó cũng là nơi cất giữ lúa, ngô sau khi thu hoạch, cất máy cày, xe máy và các nông cụ cần thiết trong sản xuất, hay nơi chăn nuôi gà, vịt.

Về Nậm Cang mùa nước đổ hay mùa lúa chín, bạn sẽ được ngắm bức tranh bình yên và thơ mộng. Giữa những “tấm gương” khổng lồ phản chiếu bầu trời hay màu vàng miên man của lúa chín là những chiếc lều canh nhỏ xinh xắn như trong chuyện cổ tích, tạo nên khung cảnh bình yên của xóm núi. Buổi trưa và chiều tối, khói bếp từ những chiếc lều canh lúa bay lên, hòa lẫn với sương trắng mộng mơ.

Mỗi chiếc lều canh lúa đều gắn với những câu chuyện về cuộc sống gia đình, bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán độc đáo của đồng bào vùng cao Nậm Cang. Dù mỗi năm cuộc sống ở lều canh lúa chỉ kéo dài khoảng 3 tháng vào mùa cày cấy hay mùa lúa chín, nhưng luôn đầy ắp kỷ niệm với những người dân vùng cao nơi đây.

Báo Lào Cai
Từ khóa:
Nậm Cang, Lào Cai,