Đi tìm "nàng sơn nữ" giữa đại ngàn
Cập nhật: 02/08/2017
Đến Tiên Yên, tôi được nghe nhiều người giải thích rằng Tiên Yên có nghĩa là "cõi tiên yên bình, xinh đẹp". Đến đây, ngoài những điểm du lịch hấp dẫn như phố cổ Tiên Yên, đỉnh Lòng Vàng... còn có một số điểm thiên nhiên kỳ thú mà du khách không nên bỏ qua, đó là thác Pạc Sủi. Hay nói như người Tiên Yên, đến "thủ phủ" vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh mà không đến thưởng ngoạn thác Pạc Sủi coi như chưa đến Tiên Yên!

Pạc Sủi, theo phiên âm của đồng bào Hoa có nghĩa là bạch thủy (dòng nước trắng). Khi đặt chân đến đây, du khách như lạc vào tiên cảnh với đủ cung bậc cảm xúc, lúc thì hoang dã, khi lại yên bình, lúc lại lặng lẽ kiêu sa như "nàng tiên" giữa đại ngàn Đông Bắc. Không bỏ lỡ cơ hội, chúng tôi cũng tay ba lô, tay gậy vượt hơn 1km đường rừng tìm đến danh thắng Pạc Sủi. Sau chừng một giờ men theo triền núi, qua Khe Há, đã đến chân thác Pạc Sủi. Khi dòng thác còn ẩn mình dưới vòm rừng xanh mướt thì tiếng nước đã vang vọng cả một khoảng không gian. Thế nhưng, khi vượt qua con đường "cổng vòm" được kết bởi hai hàng trúc vào đến chân thác thì không gian khá bình yên. Không thấy những dòng nước đổ mà chỉ có con suối lặng lờ trôi, nước trong vắt. Chúng tôi đưa tay vục từng vốc nước phả vào mặt để tận hưởng dòng nước mát ngọt lành cho thêm tỉnh táo và lấy sức tiếp tục leo những chặng dốc đá khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của Pạc Sủi.

16 tầng thác là con số thử thách lòng dũng cảm của mỗi du khách khi đến đây. Làm “nài” dẫn đường đưa chúng tôi lên thác, Ngọc Dũng là cư dân bản địa nói vui: “Để thưởng thức trọn vẻ đẹp như cõi tiên của Pạc Sủi, ngoài sức khỏe và hiểu biết một chút về cách thức leo núi thì điều quan trọng là bạn không bị... bệnh tim". Quả thực, qua mỗi chặng dừng chân, mỗi một tầng thác, chúng tôi lại trầm trồ trước một cung bậc cảm xúc khác nhau. Có những tầng thác đổ xuống ầm ào như tất cả nước trên Trái Đất này đều dồn về đây và qua bao năm dồn nén giờ mới đến lúc bật bung mọi ngưỡng của giới hạn để tung xuống lưng chừng trời khiến những người yếu tim khi đứng cạnh không khỏi... giật mình. Có đoạn thác nước đổ uốn lượn quanh sườn đá tung bọt trắng xóa như "con rồng trắng" khổng lồ đang lao mình giáng trần. Lại có những tầng thác đổ dài mềm mại như mái tóc tiên nữ vắt xuống trần gian. Đâu đó, những đoạn thác, con nước chảy dầm dề từ tốn. Chúng tôi khá thích thú với những đoạn nối của dòng thác, con nước trong vắt, chảy thư thái, bình yên, không có tiếng của dòng chảy mà chỉ có tiếng xao động của những cánh chim chao liệng trên đầu… Anh bạn đi cùng chúng tôi khi đứng trên đỉnh thác phải thốt lên: "Chà… Con thác thật nhiều cung bậc cảm xúc!”.

Có người từng ví thác Pạc Sủi như một nàng sơn nữ ẩn mình, lúc thì thầm dịu dàng tâm sự, lúc gầm thét như tiếng gọi tình yêu ngàn năm không dứt. Muốn kiểm nghiệm lời đó đúng hay chưa, khi đã đến thị trấn Tiên Yên, bạn đừng quên bỏ ra vài ba tiếng đồng hồ để lên khám phá vẻ đẹp nguyên sơ, huyền diệu của thác Pạc Sủi.

Báo QĐND