Phát triển du lịch sinh thái sông Hương - Thanh Hà
Cập nhật: 28/07/2017
Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng sông Hương - Thanh Hà thuộc huyện Thanh Hà đã và đang được tỉnh Hải Dương xác định là một trong bốn mô hình sản phẩm tiêu biểu để phát triển du lịch.

Khách du lịch trải nghiệm tự thu hoạch vải tại vườn. Ảnh: H.NAM

Theo chân các cán bộ Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Hải Dương, chúng tôi tới thăm chùa Minh Khánh, còn có tên là chùa Hương Ðại hay chùa Hương ở thôn Bình Hà (huyện Thanh Hà). Ðây là ngôi chùa lớn đã được xếp hạng di tích quốc gia, có lịch sử gần một nghìn năm; là nơi thờ Vua Trần Nhân Tông - vị tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam. Qua nhiều biến động lịch sử, đến nay, chùa vẫn lưu giữ hơn 200 cổ vật bao gồm các pho tượng cổ, câu đối, đại tự, đạo sắc phong… Cũng nằm trên trục đường từ TP Hải Dương đi Thanh Hà là chùa Ðộng Ngọ, một trong những ngôi chùa cổ nhất của tỉnh. Công trình độc đáo nhất của chùa là nhà phẩm và tòa cửu phẩm liên hoa dựng từ năm 1692, một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đặc trưng từ thời nhà Lê. Nối tiếp hành trình du lịch tâm linh trên đất Thanh Hà, còn có chùa Bạch Hào với phong cảnh sơn thủy hữu tình. Chùa được xây vào thời Lý và mở rộng vào thời Trần, hiện vẫn lưu giữ được nhiều hiện vật quý, nhất là hệ thống tượng Phật và bệ đá hoa sen thời Trần giá trị cao về lịch sử và nghệ thuật.

Ðiểm nhấn thú vị hơn cả trong hành trình là cây vải tổ đã có tuổi đời khoảng 200 năm tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà. Theo các tài liệu cổ, cụ Hoàng Văn Cơm, sinh năm 1848 tại thôn Thúy Lâm đã có công tìm mang ba hạt vải về ươm tại vườn nhà khi thấy đây là giống vải cho quả ngọt và mọng. Cả ba hạt đều nảy mầm thành cây nhưng chỉ có một cây sống sót. Ðược trồng ở vùng thổ nhưỡng đặc biệt, lại thích nghi với khí hậu trong vùng cho nên cây phát triển nhanh và sai quả. Từ cây vải tổ này, cụ Cơm đã chiết cành nhân ra vườn nhà rồi tặng nhân dân trong làng, trong xã. Sau này, khi có phong trào làm vườn hợp tác và Tết trồng cây, vải Thúy Lâm đã được nhân giống tích cực ở các xã trong huyện Thanh Hà. Thương hiệu vải Thanh Hà ra đời và nức tiếng từ đó. Ðến nay, cây vải thiều tổ vẫn được con cháu trong dòng tộc cụ Hoàng Văn Cơm và người dân trong vùng chăm sóc. Dù đã già nhưng cây vải chưa có biểu hiện cằn cỗi, cành lá vẫn xum xuê, tươi tốt.

Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Hải Dương Khổng Quốc Tuân cho biết, những điểm đến nêu trên đều nằm trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng sông Hương - Thanh Hà được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt cuối năm 2016. Phạm vi được quy hoạch trải dài trên 863,55 ha; dựa trên tài nguyên du lịch hiện có là tiềm năng sinh thái mặt nước của sông Hương, sự trù phú của những vườn cây ăn quả và các điểm di tích lịch sử văn hóa. Loại hình sản phẩm chủ đạo sẽ là du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch trải nghiệm sông nước kết hợp tham quan di tích lịch sử văn hóa, tâm linh cùng các khu bảo tàng, bảo tồn lúa nước vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng; kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp…

Như vậy, từ nay đến năm 2030, khu du lịch sinh thái sông Hương - Thanh Hà hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Hải Dương.

KIM THU

Báo Nhân dân