Đẩy mạnh hợp tác du lịch ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ
Cập nhật: 27/07/2017
(TITC) - Trong khuôn khổ Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN lần thứ 46 và các sự kiện liên quan, ngày 26/7 đã diễn ra phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 31. Tham dự phiên họp có lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 31

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những đối tác chiến lược và là thị trường nguồn hàng đầu của du lịch Đông Nam Á. Các bên vui mừng nhận thấy lượng khách trao đổi giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng gia tăng. Cùng với đó, nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi đã được tổ chức ở các nước đã góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau. Các bên cũng nhìn nhận rằng châu Á là một thị trường đầy tiềm năng với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng khách du lịch trung lưu và cao cấp.

Điểm lại tình hình hợp tác du lịch, phiên họp đã rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2007-2017 liên quan đến các nội dung: Xúc tiến Phát triển Du lịch Chất lượng; Xúc tiến phát triển kỹ năng và kiến thức du lịch; Xúc tiến và Tiếp thị du lịch chung; Trao đổi thông tin về số liệu du lịch và cơ hội đầu tư; Phát triển du lịch tàu biển; Thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin trong khủng hoảng.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá kết quả giai đoạn vừa qua, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo kế hoạch hoạt động hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2018-2020.

Phiên họp đã xem xét dự thảo Biên bản Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 31 được tổ chức vào ngày 26/7/2017 tại Vĩnh Phúc, Việt Nam. Đồng thời, theo thông báo từ đoàn Thái Lan, phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 32 sẽ diễn ra vào ngày 24/1/2018, Chiang Mai, Thái Lan trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2018).

Toàn cảnh Phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 31

* Cũng trong sáng ngày 26/7 đã diễn ra phiên họp Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2. Các bên đã rà soát kết quả Phiên họp đặc biệt Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN-Trung Quốc tổ chức vào tháng 3/2017 tại Manila, Philippines. Cùng với đó, bàn về một số hoạt động trong Năm Hợp tác Du lịch ASEAN - Trung Quốc 2017 và các công việc chuẩn bị cho lễ bế mạc sự kiện này.

* Chiều ngày 26/7, Phiên họp nhóm công tác du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 18 đã rà soát lại kết quả Phiên họp lần thứ 17 được tổ chức vào tháng 01/2017 tại Singapore. Đồng thời, phiên họp đã nghe báo cáo cập nhật về tình hình triển khai Bản ghi nhớ ASEAN - Ấn Độ về đẩy mạnh hợp tác du lịch liên quan đến các nội dung: Chia sẻ kinh nghiệm điển hình về phát triển du lịch có trách nhiệm và/hoặc du lịch bền vững; Chia sẻ nguồn lực và cơ sở vật chất nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong giáo dục và đào tạo du lịch phục vụ phát triển du lịch chất lượng; Truyền thông trong khủng hoảng bảo vệ uy tín và tín nhiệm của các tổ chức du lịch và/hoặc các điểm du lịch liên quan; Trao đổi thông tin du lịch có liên quan đến các số liệu và chiến lược phát triển, cơ hội đầu tư và dữ liệu kinh tế; hoạt động của Chi hội Xúc tiến du lịch ASEAN tại Ấn Độ; cập nhật kết quả Hội thảo dành cho các hướng dẫn viên tại các khu di sản thế giới của ASEAN và Nam Á vào tháng 3/2017 tại Bangkok và tỉnh Ayutthaya, Thái Lan.

ASEAN và Ấn Độ cũng đã trao đổi về kế hoạch hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy mạnh trao đổi lượng khách du lịch qua lại hai chiều giữa các nước ASEAN và Ấn Độ tương xứng với tiềm năng vốn có.

Phiên họp nhóm công tác du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 23/1/2018 tại Chiang Mai, Thái Lan trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2018).

Tin, ảnh: Truyền Phương