Ngỡ ngàng đắm say viên ngọc giữa núi rừng Pù Luông
Cập nhật: 25/07/2017
Thoát khỏi cái nắng nóng ở thủ đô để tới Pù Luông tận hưởng một không gian sinh thái tuyệt vời nơi núi rừng.

Nguồn ảnh: internet

Mới đây, cộng đồng mạng truyền tay nhau những hình ảnh về vẻ đẹp khiến cho ai cũng phải say đắm của vùng du lịch mới có tên gọi Pù Luông. Nơi không có sự ồn ào, khói bụi, bon chen của thị thành mà thay vào đó là sự bình yên của đất trời, sống hòa mình vào thiên nhiên và là nơi khiến cho ai cũng phải lưu luyến khi rời xa... 

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông được thành lập năm 1999, thuộc địa bàn 2 huyện Quan Hoá và Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Gọi là Pù Luông bởi đó là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Tại đây được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa.

Nơi đây có hệ động thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại với 598 loài động vật, trong đó có 51 loài quý hiếm (gồm 26 loài thú, 5 loài dơi, 6 loài chim, 5 loài cá nước ngọt, 6 loài bò sát)... Đặc biệt tại núi rừng Pù Luông hiện là nơi cư trú của Báo gấm, Beo lửa, Hươu sao, Gấu ngựa và Sơn Dương, hàng chục đàn Voọc quần đùi trắng - một loài linh trưởng quý hiếm với số lượng lên đến hàng trăm cá thể. 

Rất nhiều điểm thăm quan tuyệt đẹp ở các bản Hiêu, Đôn, Kho Mường… hoặc chinh phục đỉnh Pù Luông cao trên 1.700m là trải nghiệm chỉ dành riêng cho những du khách ưa mạo hiểm. Đừng bỏ qua việc thượng sơn lên Son Bá Mười nơi được ví như Sa Pa. Hành trình được yêu thích nhất khi tới Pù Luông là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, cắm trại ngủ qua đêm ở bản Đôn, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm, chảy giữa thung lũng.

Một địa danh không thể bỏ qua khi đến Pù Luông là thác nước bản Hiêu. Trên đường từ thị trấn Phố Đoàn vào bản, du khách có thể bắt gặp rất nhiều guồng nước đặc trưng của người Thái. Ngoài ra còn có chợ phiên Phố Đòn, nơi trao đổi mua bán những sản vật vùng cao rất thú vị với các mặt hàng tự cung tự cấp như thổ cẩm, rượu cần, rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi...

Tới mảnh đất nguyên sơ này du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người Thái,  Mường và hòa mình vào cuộc sống của bản cao. Bên cạnh đó, những điệu múa sạp, múa xòe, hát lượn cùng những điệu Khặp uyển chuyển của cô gái Thái xinh xắn sẽ khiến cho du khách không muốn rời xa. 

Hiện nay tại Pù Luông đã được đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng dành cho khách du lịch. "Những ngôi nhà trên mây" luôn được khách du lịch lựa chọn là nơi để "sống ảo" bởi tại đây bạn có thể ngắm nhìn mây trời Pu Lương từ trên cao. 

Báo Giao thông
Từ khóa:
Pù Luông, Thanh Hóa,