Đến thăm làng chài cổ nhất Việt Nam ở Cát Bà
Cập nhật: 19/07/2017
Một trong những làng chài lớn nhất cả nước ở thời tiền sử Làng chài Cái Bèo vẫn đang tồn tại và phát triển mạnh mẽ ở đảo Cát Bà Hải Phòng. Làng chài hiện tại có khoảng 300 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi thủy hải sản.

Làng chài Cái bèo nằm giữa thung lũng núi đá vôi, chạy dài theo hướng Bắc Nam dọc bờ biển thuộc khu 2B Bến Bèo (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải), di chỉ Cái Bèo được xác định toạ độ 20o43’8” vĩ Bắc và 107o3’2” kinh Đông (cách trung tâm thị trấn 1,5km) với độ cao trung bình 4m so với mặt nước biển. Theo khảo cứu của Viện Khảo cổ học Việt Nam, Cái Bèo là di chỉ khảo cổ học có giá trị quan trọng nhất hiện nay ở vùng ven biển và hải đảo Đông Bắc Việt Nam.

Đến với làng chài Cái Bèo trong chuyến du lịch biển Cát Bà du khách có thể trải nghiệm một kiểu đi chơi khá thú vị là thuê tàu lang thang giữa các hộ gia đình nuôi cá bè, tìm hiểu cuộc sống của người dân làng chài.

Không chỉ thế, du khách còn có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh nên thơ của vịnh và thưởng thức những món ăn đặc sản chế biến từ cá, tu hài, tôm trên các nhà hàng nổi do chính bàn tay người dân làng chài đánh bắt hay nuôi trồng. Sinh hoạt ở làng chài là những sinh hoạt độc đáo, thú vị và hiếm gặp.

Làng Cái Bèo là 1 trong những điểm du lịch biển Cát Bà thu hút khách thập phương nhất. Đến nơi đây khách du lịch có thể tham quan nơi cư trú của cư dân, cảnh sinh hoạt cũng như kiếm sống của người dân chài lưới, một trải nghiệm hết sức thú vị. Những bằng chứng này cho thấy Cái Bèo là nơi cư trú của ngư dân cổ. Đây chính là một làng chài biển cổ có quy mô lớn nhất hiện được biết ở Việt Nam. Phân tích còn thấy, cách đây khoảng 7.000 năm, người Cái Bèo sinh sống chủ yếu nhờ vào đánh cá biển và bắt sò, hàu…

Cho tới nay, cuộc sống của người dân chài nơi đây vẫn gắn bó và phụ thuộc với biển. Biển cho họ hải sản, lương thực, vẻ đẹp trong lành và tinh khôi, nghề chài lưới và cả nghề chèo đò. Biển cho họ cảnh quan, mời gọi du khách tới ghé thăm Cái Bè để họ thấy Cái Bè không chỉ là di sản văn hóa biển tiêu biểu, đặc sắc của dân tộc mà còn thấy được sự thú vị của khu làng nổi này với khung cảnh nên thơ và cuộc sống mưu sinh vùng sông nước cha truyền con nối từ hàng ngàn năm qua.

 

Để trải nghiệm cuộc sống người dân chài lưới nơi đây, du khách có thể tham gia tour du lịch Cát bà 3 ngày giá rẻ để hòa mình vào cuộc sống nơi này. Tuy thời gian không dài nhưng cũng đủ để mọi người hiểu được cuộc sống của con người nơi đây./.

dulichdaocatba.net