Hà Nội sắp có Công viên Thiên Văn học ngoài trời
Cập nhật: 05/07/2017
Tập đoàn Nam Cường vừa tiết lộ dự định xây dựng Công viên Thiên Văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á với quy hoạch 12ha, tái hiện quá trình hình thành vũ trụ, hệ mặt trời, các chòm sao một cách sinh động, thú vị.

Ý tưởng về những mô hình công viên chủ đề không còn quá mới lạ trên thế giới. Những công viên nổi tiếng tại các nước phát triển như Magic Kingdom (Mỹ) với khu chủ đề về thiên hà, tên lửa, UFO; SeaWorld (Mỹ), Chimelong (Trung Quốc) và Tokyo DisneySea (Nhật Bản) với chủ đề về biển... thu hút hàng chục triệu lượt khách tới thăm quan, vui chơi hàng năm.

Đặc biệt, mô hình công viên nghiên cứu có chủ đề về thiên văn, khám phá vũ trụ với những trạm thiên văn khổng lồ như Công viên khoa học Alfred Einstein ở Potsdam (Đức) hay công viên Griffith (Mỹ) luôn là địa điểm có sức hút riêng bởi chính những nét lôi cuốn về bí ẩn về vũ trụ mà con người chưa thể khám phá.

Khu chủ đề TomorrowLand tại công viên Magic Kingdom

Không chỉ dừng lại ở việc giải đáp những câu hỏi về nguồn gốc vạn vật, khoa học vũ trụ luôn là chủ đề hấp dẫn và thân thuộc với con người. Từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Nga và nhiều nước phát triển đã ôm ấp ý tưởng xây dựng công viên vũ trụ với mong muốn đưa con người nhỏ bé lại gần hơn với vũ trụ rộng lớn, được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của không gian và thời gian. Những công viên vũ trụ tại Nga và Trung Quốc sẽ cho ra mắt vào một vài năm tới, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 3.000 nhà khoa học từ hơn 40 quốc gia tới nghiên cứu tại những công viên này khi mở cửa.

Phối cảnh Công viên giải trí chủ đề Thiên Văn học 12ha tại Khu đô thị Dương Nội

Tại Việt Nam nhu cầu vui chơi giải trí, mong muốn chinh phục tri thức, tìm hiểu về khoa học của người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng tăng cao. Sự kết hợp giữa nhu cầu giải trí và cập nhật thông tin giáo dục bổ ích là một cấu trúc bền vững cần phải hướng tới. Hình thức công viên giải trí khoa học ra đời sẽ là giải pháp hiệu quả, nơi cung cấp thông tin kiến thức sinh động, thu hút du lịch và phát triển các dịch vụ gia tăng.

Với mong muốn xây dựng một hệ sinh thái đa chức năng đáp ứng nhu cầu học tập, thư giãn, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng cho mọi thế hệ cư dân, Tập đoàn Nam Cường đã công bố xây dựng công viên giải trí khoa học thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân thủ đô và trên cả nước.

Công viên Thiên Văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á với quy hoạch 12ha được Tập đoàn Nam Cường phối hợp với các chuyên gia thuộc Viện Vật Lý Địa Cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và công ty phát triển cảnh quan Ý (EGO Group) kiến tạo.

Với trung tâm là hồ Bách Hợp Thủy cùng diện tích mặt nước hơn 6ha đóng vai trò trái tim xanh trong lòng khu đô thị, công viên sẽ tái hiện quá trình hình thành vũ trụ, hệ mặt trời, các chòm sao một cách sinh động, thú vị.

Quảng trường Vụ Nổ Lớn (Big Bang) tại Công viên Thiên văn học

Thông qua các mô hình kiến trúc như quảng trường Vụ nổ lớn (Big Bang), Ngân Hà (Milky Way), khu chủ đề người ngoài hành tinh, chòi nghỉ mô phỏng Trạm vũ trụ quốc tế ISS, hệ thống kính thiên văn quan trắc bầu trời, phòng nghiên cứu khoa học, những kiến thức cơ bản về vũ trụ như Vụ Nổ Lớn, các thiên hà, chòm sao, hệ Mặt trời và các hành tinh được thể hiện một cách sống động nhất.

Đây cũng là một trong số ít công viên hồ lớn nhất khu vực Tây Nam Hà Nội vừa được thiết kế trong khuôn viên xanh lý tưởng dành cho các hoạt động vui chơi, giải trí, vừa có không gian thoáng rộng giúp cư dân, nhà nghiên cứu khoa học, học sinh, sinh viên và du khách có thể khám phá, trải nghiệm những bí ẩn của vũ trụ.

Ngày 4/7/2017 tới đây, chủ đầu tư Tập đoàn Nam Cường sẽ có buổi họp báo công bố Công viên Thiên Văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á. Tại đây, chủ đầu tư và những chuyên gia hàng đầu trong nước, quốc tế sẽ cùng trao đổi với báo chí về ý tưởng xây dựng Công viên Thiên Văn học, qua đó những câu chuyện kỳ thú về vũ trụ, thiên văn cũng sẽ được chia sẻ một cách dí dỏm, nhẹ nhàng nhằm kích thích trí tò mò, khơi dậy đam mê tìm hiểu khoa học của mọi người.

Thanh Phương

vietnamnet.vn