TP.HCM tấn công vào du lịch y tế
Cập nhật: 21/06/2017
Hàng năm có đến 30 – 40% trên tổng lượng khách là người ngoài thành phố và nước ngoài đến khám, chữa bệnh. Con số thống kê này cho thấy, du lịch y tế là loại hình đầy tiềm năng, nếu được đầu tư và quảng bá tốt thì loại hình này sẽ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho thành phố.

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM ký kết liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2016, doanh thu đạt 53,617 tỷ đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lã Quốc Khánh, cho biết: “Trong thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách đã ra đời như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp… Tuy nhiên, để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thành phố vẫn tiếp tục cho ra đời những sản phẩm đặc thù, tiềm năng kích thích sự phát triển du lịch trong tương lai, trong đó có sản phẩm du lịch y tế”.

Du lịch y tế tại TP.HCM đang được biết đến trong khu vực với thế mạnh cung cấp các loại phẫu thuật bao gồm cả thủ thuật thẩm mỹ và nha khoa, điều trị chỉnh hình. Đặc biệt, một số bệnh viên tại TP.HCM nổi tiếng trong việc chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và kỹ thuật châm cứu với giá dịch vụ rẻ hơn 70% so với các nước khác.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho rằng, sở dĩ du lịch y tế TP.HCM đang có hướng phát triển vì thành phố có cơ sở hạ tầng y tế phát triển, chất lượng tốt, các cơ sở khám chữa bệnh y học dân tộc cổ truyền lâu đời với nguồn dược liệu thiên nhiên đa dạng, phong phú.

Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch y tế, ngoài việc phối hợp chặt chẽ, giữa Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM cần tạo sự kết nối trong việc xây dựng và tạo ra các tour du lịch chữa bệnh; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến; đưa ra các tiêu chí đánh giá và chọn lọc các bệnh viện, phòng khám tham gia hệ thống du lịch y tế.

Đại diện nhiều bệnh viện cũng gợi ý ngoài dịch vụ dành cho khách nước ngoài, ngành du lịch cũng nên chú trọng đến dịch vụ dành cho khách trong nước, đặc biệt là người từ các tỉnh, thành về TP.HCM khám chữa bệnh kết hợp du lịch. Vì hiện nay, nhu cầu khám bệnh kết hợp với cầu tham quan, hay ở khách sạn... của người dân là khá lớn nhưng chưa có dịch vụ du lịch đáp ứng nên toàn đi theo kiểu tự phát.

Cùng với chất lượng chuyên môn cơ sở y tế cần có bảng hướng dẫn, có bác sĩ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc đội ngũ phiên dịch

Trong khi đó, một số doanh nghiệp du lịch cho biết, tuy du khách cũng có nhu cầu du lịch kết hợp với khám răng hay trải nghiệm một vài dịch vụ y học dân tộc, nhưng để tổ chức tour khám chữa bệnh hay phẫu thuật thẩm mỹ chuyên như một số điểm đến Hàn Quốc, Singapore đang làm thì rất khó. Để thu hút được thêm khách hàng, các cơ sở y tế nên có các chứng nhận quốc tế để du khách tin tưởng, chọn lựa.

Đây thực sự là một cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch của TP.HCM. Do đó, Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM đã ký kết liên tịch về phát triển sản phẩm du lịch y tế. Theo đó, trong thời gian tới nhiều sản phẩm, mô hình kết hợp giữa du lịch và y tế sẽ ra đời nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến TP.HCM.

Thành phố cũng đã xác định nha khoa, thẩm mỹ, y học cổ truyền, khám tổng quát và tầm soát bệnh, điều trị các bệnh chuyên sâu như thụ tinh trong ống nghiệm, vô sinh, ung thư… là những loại hình du lịch y tế có thế mạnh. Trước mắt, sẽ thực hiện thí điểm các sản phẩm mang tính chất phục vụ số đông, thời gian ngắn, ít nguy cơ. Đó là khám sức khỏe tổng quát; khám sức khỏe tầm soát bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư); nha khoa thẩm mỹ và y học cổ truyền.

Minh Hoàng

Toquoc.vn