Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra trong Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017
Cập nhật: 10/05/2017
(TITC) – Sáng ngày 09/5/2017, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo thông tin về các hoạt động sẽ diễn ra trong Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017 với chủ đề “Quảng Nam – Hành trình kết nối di sản” từ ngày 07 – 14/6.

Toàn cảnh họp báo

Festival Di sản Quảng Nam được tổ chức nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam; trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các địa phương trong nước, giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, qua đó giới thiệu hình ảnh, thu hút đầu tư vào Quảng Nam và thúc đẩy phát triển ngành Du lịch của địa phương.

Theo Ban Tổ chức, mở đầu hoạt động Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI năm 2017 là Hội thi “Hợp xướng quốc tế” tại Rạp hát Hội An với sự tham gia của gần 32 đoàn hợp xướng với khoảng 1.500 nghệ sỹ từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ như Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippin, Thái Lan, Việt Nam...; “Festival Diều quốc tế” tại phường Cẩm Nam (Hội An) và bãi biển Tam Thanh (Tam Kỳ) với khoảng 300 con diều truyền thống và hiện đại do 90 nghệ nhân trong nước và 28 nghệ nhân quốc tế tham gia biểu diễn.

Cùng với đó, trong những ngày diễn ra sự kiện, Hội An sẽ trở thành một không gian lễ hội hấp dẫn với “Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam và thế giới” với sự tham gia của các Hiệp hội tơ lụa các nước: Nhật, Trung Quốc, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Brazil, Hiệp hội tơ lụa châu Á, Hiệp hội tơ lụa thế giới, cùng gần 20 làng nghề tơ lụa trong nước; “Hội chợ Festial Di sản Quảng Nam 2017” tại sân vận động phường Tân An; Tại biển An Bàng sẽ diễn ra giải “Lướt ván buồm vô địch thế giới” và giải “Đua thuyền buồm Việt Nam mở rộng” với khoảng 200 vận động viên đến từ 30 quốc gia tham dự; Liên hoan “Ẩm thực quốc tế” tại thành phố Hội An với sự tham gia của các đầu bếp trong nước và các đầu bếp của 10 quốc gia tham dự.

Tại quảng trường biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ sẽ diễn ra các hoạt động: Triển lãm “Di sản văn hoá biển, đảo Việt Nam” với sự tham của các tỉnh, thành phố có biển trong nước; Liên hoan Hô hát Bài chòi các tỉnh miền Trung Việt Nam và trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO vinh danh cùng nhiều hoạt động trong sự kiện Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch biển chủ đề “Tam Thanh – Cảm xúc mùa hè”.

Tại Hồ Phú Ninh sẽ diễn ra“Festival thuyền Kayak các câu lạc bộ toàn quốc mở rộng” với sự tham gia của khoảng 60 thuyền Kayak và 100 vận động viên đến từ các câu lạc bộ thuyền Kayak trong toàn quốc.

Cũng trong dịp này, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn sẽ tổ chức không gian trưng bày “Chuỗi di sản văn hóa tháp Chăm các tỉnh miền Trung” và Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Apsara”. Tại thị xã Điện Bàn sẽ diễn ra các hoạt động “Kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm” và giải Golf “Festival Di sản Quảng Nam”. Tại huyện Tây Giang sẽ có “Trình diễn nghi thức dựng cây Nêu các dân tộc Việt Nam” với sự tham gia 18 dân tộc anh em đến từ 15 tỉnh, thành phố. “Lễ hội sâm núi Ngọc Linh” tại huyện Nam Trà My với nhiều hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị của Sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017 còn diễn ra “Hội thảo về bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị di sản”; “Diễn đàn du lịch miền Trung - Tây Nguyên”; “Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch”… Trong dịp này, tỉnh Quảng Nam sẽ khai trương và giới thiệu tới du khách một số tuyến, điểm, sản phẩm du lịch mới. Trong thời gian diễn ra Festival, du khách sẽ được miễn phí vé tham quan phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm.

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI – 2017 sẽ khai mạc vào lúc 20h00 ngày 09/6 tại bãi biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ với chương trình nghệ thuật giới thiệu sắc màu văn hóa của các quốc gia trên thế giới, kết hợp hài hòa với văn hoá Việt Nam, văn hoá Quảng Nam.

Hương Lê