Chấn chỉnh hoạt động “Tour 0 đồng”
Cập nhật: 27/04/2017
(TITC) – Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch được xác định là một trong những trọng tâm công tác của ngành Du lịch năm 2017. Trong đó, tour giá rẻ, hay còn gọi là tour 0 đồng sẽ là một nội dung chính được tập trung chấn chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy  kiểm tra mặt hàng thuốc tân dược tại Điểm mua sắm trung tâm phân phối đặc sản Việt Nam Dương Vũ (Nguồn ảnh: baoquangninh.com.vn)

Thực chất không có tour 0 đồng mà đây là cách gọi cho tour du lịch giá rẻ, có thể không có lãi hoặc lãi thấp mà một số doanh nghiệp dùng để quảng cáo và thu hút khách. Nhận định về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho rằng cần có cái nhìn tỉnh táo và đánh giá khách quan.

“Có thể thấy, tour giá rẻ ra đời là hệ quả của việc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp lữ hành. Tour giá rẻ làm gia tăng tình trạng bán tour, bán khách, mời chào khách đi đến những điểm mua sắm với giá cao để bù lại phần thiếu hụt trong kinh doanh của doanh nghiệp lữ hành khi đón khách. Với những mặt hạn chế, tour giá rẻ gây hệ lụy khi không đảm bảo quyền lợi cho du khách, thất thu thuế Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của các điểm đến cũng như chất lượng dịch vụ, từ đó làm méo mó hình ảnh du lịch Việt Nam đối với du khách quốc tế”.

Tuy nhiên tour giá rẻ không hoàn toàn chỉ mang ý nghĩa tiêu cực, chúng ta cần đánh giá khách quan về hình thức du lịch này. Khách du lịch khi vào Việt Nam bên cạnh nhu cầu mua sắm vẫn phải sử dụng các dịch vụ thiết yếu như lưu trú, ăn uống, vận chuyển, mua vé tham quan, chi trả phí visa… Tour giá rẻ cũng góp phần giảm yếu tố mùa vụ cho du lịch Việt Nam, tăng cơ hội việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương tại khu vực điểm đến, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung khẳng định.

Tính riêng năm 2016, đã có 727.000 lượt khách Trung Quốc lưu trú ở tỉnh Quảng Ninh, nguồn thu từ khách Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ ước khoảng 330 tỷ đồng/năm (chỉ bao gồm nguồn thu từ phí visa, vé tham quan vịnh Hạ Long), chưa tính các chi phí lưu trú, ăn uống, vận chuyển... Doanh thu từ khách du lịch đường bộ đã mang lại từ 900 - 1.000 tỷ đồng/năm cho tỉnh Quảng Ninh, tạo ra việc làm ổn định cho 3.000 - 3.500 lao động địa phương.

Vấn đề đặt ra của các cơ quan chức năng là cần tăng cường các biện pháp quản lý để hạn chế mặt tiêu cực, đồng thời phát huy những yếu tố tích cực mà tour giá rẻ đem lại cho du lịch.

Theo đó, Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Thanh tra của Bộ VHTTDL đề xuất những cơ chế đặc thù tại các địa bàn trọng điểm, trong đó đề xuất làm thí điểm tại Quảng Ninh. Qua triển khai tại tỉnh Quảng Ninh, đã có nhiều trường hợp vi phạm bị xử phạt; đình chỉ một loạt các cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc; thu hồi giấy phép của một số doanh nghiệp lữ hành không có trưởng đoàn, không có hướng dẫn viên khi đưa khách qua cửa khẩu…

Cùng với đó, ở tầm quốc gia, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch và thúc đẩy việc trao đổi khách giữa hai bên.

Với mục tiêu lấy lợi ích du khách làm trung tâm, ngành du lịch sẽ tập trung chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trong thời gian tới, qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam là điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Khánh Trang