Trải nghiệm văn hóa các dân tộc tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 19/04/2017
(TITC) – Nhằm chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ ngày 19 - 23/4/2017, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thú vị giúp du khách tìm hiểu và trải nghiệm về các phong tục, tập quán đặc trưng của các dân tộc Việt Nam.

Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang (Nguồn ảnh: vinaculto.vn)

Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách sẽ được tìm hiểu, khám phá và thưởng thức giai điệu nhạc cụ dây, nhạc cụ hơi và nhạc cụ tự thân vang được làm từ tre, nứa của các dân tộc qua Trưng bày, triển lãm và trình diễn “Tre, nứa trong đời sống âm nhạc dân tộc Việt Nam”. Nhạc cụ tre nứa chiếm vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi dân tộc, gắn bó trong cuộc sống, lao động sản xuất, cùng phong tục tập quán, lễ hội của mỗi miền, mỗi địa phương. Ngay từ khi ra đời, nhạc cụ tre nứa dân gian đã là một hệ nhạc cụ hoàn chỉnh có vai trò riêng, phong phú về số lượng, đặc sắc về âm thanh, đa dạng về cấu trúc, tạo nên vẻ độc đáo riêng cho nền âm nhạc cổ truyền của dân tộc.

Cùng với đó, Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức tái hiện các lễ hội truyền thống dân tộc. Qua đó, du khách sẽ được tìm hiểu về Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô tỉnh Hà Giang (Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia) – đây là một nghi lễ độc đáo mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn cội, biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết trong cộng đồng gia đình, dòng họ và làng bản. Lễ cúng gồm 3 phần chính: Lễ hiến tế, Lễ tưởng nhớ và Lễ tiễn đưa tổ tiên. Tổ chức tái hiện Lễ bốc Mó của dân tộc Thổ Nghệ An - là lễ tục đặc biệt quan trọng được tổ chức hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán cầu cho mùa màng bội thu, xóm làng được yên bình, ấm no, hạnh phúc.

Kéo co là một thực hành văn hóa, một hình thức sinh hoạt cộng đồng đã có từ lâu đời và phổ biến ở các nước nông nghiệp trồng lúa nước ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á với mong ước cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hay những tiên đoán liên quan đến sự thành công hay thất bại của nỗ lực trồng cấy. Nghi lễ và trò chơi kéo co truyền thống của Campuchia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện của nhân loại. Trong dịp này, du khách tham dự sẽ được trải nghiệm, hòa mình vào trò chơi cùng với cộng đồng các dân tộc tại Làng.

Cùng với đó, sẽ có nhiều hoạt động thể thao được tổ chức như: Biểu diễn Vật dân tộc; Võ cổ truyền; Trình diễn Yoga...

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 19/4 và dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam với chương trình nghệ thuật chào mừng mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam của các nghệ nhân, nghệ sỹ nhiều lứa tuổi cùng các loại nhạc cụ kể những câu chuyện bằng âm nhạc về truyền thống văn hóa của các dân tộc.

Hương Lê